Đang cưỡng chế bệnh viện có hai nguồn phóng xạ nguy hiểm

Sáng 15-8, như kế hoạch, Cục THADS TP.HCM chủ trì cưỡng chế thi hành án (THA), giao tài sản là Bệnh viện (BV) đa khoa Phú Thọ cho người mua trúng đấu giá.

Từ sáng các con đường quanh BV này bị lực lượng chức năng phong tỏa. Phóng viên PLO có mặt từ sớm nhưng không được phép tác nghiệp dù đã xuất trình giấy tờ hợp lệ.

Lực lượng cưỡng chế tập trung trước BV Phú Thọ. Ảnh: HIỀN CHUNG

Ông Tô Huy Thông, trợ lý giám đốc BV Phú Thọ, cho biết lực lượng công an không cho cán bộ, nhân viên vào BV và yêu cầu những người này ra ngoài và “có gì cứ khiếu nại” sau.

Một thành viên trong đoàn cưỡng chế của Cục THADS TP cho biết cơ quan này tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật. “Việc cưỡng chế dự kiến sẽ kéo dài do nhiều trang thiết bị y tế cần được di dời, niêm phong cẩn trọng" - vị này cho hay.

Theo hồ sơ, BV đa khoa Phú Thọ có khoản nợ tín dụng với Ngân hàng TMCP Phương Nam (nay là Ngân hàng Sacombank) số tiền cả gốc và lãi tính đến ngày 28-4-2011 là hơn 192 tỉ đồng.

Nhiều ô tô bị lực lưỡng cưỡng chế thi hành án cẩu ra khỏi bệnh viện. Ảnh: HIỀN CHUNG

Bản án số 560/KDTM năm 2011 của TAND TP.HCM cho phép ngân hàng có quyền đề nghị Cục THADS TP phát mãi tài sản thế chấp của BV này là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 298 Độc Lập, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM (trụ sở hoạt động của BV) để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nói trên.

Từ đó, Cục THADS TP đã ra các quyết định THA. Hết thời hạn tự nguyện THA nhưng BV không thi hành nên đã cưỡng chế kê biên và bán đấu giá tài sản.

Người mua trúng đấu giá BV là Công ty cổ phần BV Vạn Phúc Sài Gòn nhưng việc bàn giao tài sản bất thành do đại diện của BV Phú Thọ vắng mặt.

Khá đông người của cơ quan THA tại hiện trường. Ảnh: HIỀN CHUNG

Đáng chú ý, suốt quá trình THA phía BV đa khoa Phú Thọ đã có đơn gửi các cơ quan chức năng để khiếu nại về việc trong số các tài sản của BV hiện có hai máy dùng để xạ trị cho các bệnh nhân ung thư.

Đây là khu vực có chứa chất phóng xạ là nguồn nguy hiểm cao độ có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và môi trường. Vì thế không thể tự tiện di dời hai máy này (việc này đã được Bộ KH&CN có văn bản cảnh báo) nhưng cơ quan THA TP kiên quyết cưỡng chế.

Văn bản của Cục An tòa bức xạ và Hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ

Ngoài ra BV này còn cho rằng tổng giá trị các tài sản của đơn vị có giá thị thường vào khoảng 800 tỉ đồng nhưng công ty thẩm định giá chỉ thẩm định được 450 tỉ đồng. Cạnh đó, Cục THADS TP còn sử dụng kết quả thẩm định giá từ năm năm trước để làm cơ sở cho việc đấu giá vào cuối tháng 3-2019, khi người mua trúng đấu giá chỉ phải bỏ 273 tỉ đồng để nhận toàn bộ tài sản của BV.

Hiện việc cưỡng chế vẫn đang diễn ra, PLO sẽ còn tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm