Dán tờ rơi rồi bóp hầu bà con bỏ túi 1,5 tỉ đồng

Ngày 29-7, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo, giảm án cho bị cáo Hoàng Quốc Tuấn (SN 1972) và Nguyễn Huy Long (SN 1992, cùng ngụ TP.HCM) từ chín tháng tù xuống còn sáu tháng tù về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

HĐXX nhận định các bị cáo đã nộp lại một phần số tiền thu lợi bất chính. Bị cáo Tuấn đang bị bệnh tim, bị cáo Long từng có thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng cấp sơ thẩm chưa xem xét. Từ những tình tiết mới này, toà chấp nhận kháng cáo và sửa án như trên. 

Hai bị cáo Long và Tuấn nghe toà tuyên án.

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND quận Tân Phú ngoài tuyên phạt tù hai bị cáo còn buộc cả hai phải nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính hơn 1,5 tỉ đồng để sung quỹ nhà nước.

Về trách nhiệm dân sự, do không người bị hại nào yêu cầu bồi thường khoản lãi suất cao đã phải trả nên toà không xem xét. Đồng thời, toà cũng ghi nhận sự tự nguyện của các bị cáo xóa hết nợ cho tất cả những người đã vay tiền nhưng chưa trả đủ.

Quá trình xét xử sơ thẩm, HĐXX nhận định Long và Tuấn cho vay với mức lãi suất từ 20% - 52,5%/tháng, cao gấp 12 – 30 lần so với mức lãi suất mà pháp luật cho phép. Đồng thời, các bị cáo thu lợi bất chính trên 200 triệu đồng nên đủ căn cứ xét xử bị cáo theo khoản 2 Điều 201 BLHS 2015 (khung hình phạt là phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm).

Trong vụ án này, Long và Tuấn không phải là đồng bọn với nhau. Long nhờ đối tượng tên Duy (không rõ lai lịch) đi thu tiền khách vay. Trường hợp người vay không có khả năng trả nợ thì Duy sẽ giới thiệu khách qua vay của Tuấn để có tiền trả lãi, gốc cho Long. Chẳng hạn, trường hợp khách vay là bà P., cả hai thực hiện cho vay độc lập và bị bà P. tố cáo. Từ đó, toà nhận thấy các bị cáo không có sự cấu kết chặt chẽ mà chỉ quen biết bình thường.

Theo hồ sơ, tháng 7-2017, Long và Tuấn dán và phát tờ rơi cho vay tiền. Các tờ rơi có nội dung cho vay nhanh và để lại số điện thoại để khách vay liên lạc. Khi có khách liên lạc vay tiền, Long và Tuấn đến nhà người muốn vay để xác minh nơi ở, nghề nghiệp, thẩm tra tài sản. Sau đó, hai người này yêu cầu người vay viết giấy vay và cung cấp các giấy tờ thế chấp như sổ hộ khẩu, giấy kết hôn, CMND hoặc hộ chiếu…

Theo đó, Long và Tuấn cho vay theo hai dạng: vay tiền đứng (trả tiền lãi theo ngày, cho đến khi trả được tiền gốc thì dừng) và vay tiền góp (trả cả tiền gốc và lãi theo ngày, trong khoảng thời gian theo hai bên thỏa thuận). Người vay phải chịu lãi suất từ 14% - 30%/tháng, thu phí hồ sơ từ 3% - 10%.

Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xác định từ tháng 11-2017 đến tháng 7-2018, Long đã tổ chức cho 10 người vay tiền với lãi suất từ 15%/tháng – 30%/tháng, cao gấp 9 lần đến 18 lần so với mức lãi suất cao nhất mà pháp luật cho phép. Long cho vay tổng số tiền hơn 3,9 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 874 triệu đồng.

Còn Tuấn cho 39 người vay tiền với tổng số tiền hơn 5 tỉ đồng, lãi suất từ 9%/tháng - 52,5%/tháng, cao gấp từ 5 – 31,43 lần so với mức lãi suất cao nhất mà pháp luật cho phép. Tuấn thu lợi bất chính hơn 694 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm