Dân thắng kiện Chi cục Thuế ở cả 2 phiên tòa sơ, phúc thẩm

Ngày 26-1, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên phúc thẩm vụ án hành chính về việc yêu cầu hủy Thông báo thuế của ông Trương Thanh Hà (TP Buôn Ma Thuột). Theo đó, tòa tuyên bác kháng cáo của Chi Cục Thuế TP Buôn Ma Thuột, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Trước đó, HĐXX TAND TP Buôn Ma Thuột xử sơ thẩm đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Hà, tuyên hủy thông báo tiền chậm nộp thuế ngày 26-7-2019 và thông báo tiền sử dụng đất ngày 27-12-2010 của Chi cục Thuế TP Buôn Ma Thuột.

Ngoài ra, tòa còn buộc Chi cục Thuế hoàn trả số tiền sử dụng đất và số tiền chậm nộp mà gia đình ông Hà đã nộp vào ngân sách là hơn 163 triệu đồng.

Ông Trương Thanh Hà, người khởi kiện Chi cục Thuế TP Buôn Ma Thuột.

Theo tòa, Chi cục Thuế TP Buôn Ma Thuột ấn định mức thuế đối với thửa đất, xác định số tiền sử dụng đất phải đóng là đúng. Tuy nhiên, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cùng cấp đã xác định nguồn gốc của thửa đất được sử dụng sau ngày 15-10-1993. Từ đó, cơ quan này xác định người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất là không phù hợp với diễn biến quá trình sử dụng đất của hộ ông Hà. Kết quả, Chi cục Thuế TP Buôn Ma Thuột ban hành thông báo thuế với ông Hà không đúng.

Hơn nữa, nhà, đất mà gia đình ông Hà đang sử dụng có nguồn gốc do hợp tác xã Alê A cấp cho một hộ dân từ năm 1985, sau đó chuyển nhượng qua nhiều người. Sau khi mua nhà, đất, gia đình ông Hà sử dụng vào mục đích đất ở cho đến nay, được chính quyền địa phương xác nhận không tranh chấp và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

Mặc dù ông Hà nhận chuyển nhượng sau ngày 15-10-1993 nhưng có các giấy tờ chuyển nhượng đứng tên người khác trước ngày 15-10-1993, phù hợp với các quy định của Luật Đất đai năm 2003. Do đó, thửa đất này đủ điều kiện được cấp sổ hồng mà không phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

Cũng theo tòa, ngày 27-12-2010, Chi cục Thuế TP Buôn Ma Thuột ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất đối với ông Hà và chuyển lại cho chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đau. Tháng 1-2011, văn phòng này lập danh sách bàn giao thông báo cho UBND phường Ea Tam để giao cho ông Hà.

Theo báo cáo của UBND phường thì giao thông báo cho ông Hà qua tổ trưởng tổ dân phố nhưng không có ký nhận của ông Hà. Quá trình giải quyết vụ việc, các cơ quan liên quan không có chứng cứ chứng minh là đã giao thông báo này cho gia đình ông Hà.

Từ đó, HĐXX đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Hà và tuyên án như trên.

Sau đó, Chi cục Thuế và Văn phòng Đăng ký đất đai đã kháng cáo đối với bản án sơ thẩm.

Theo hồ sơ, năm 1993, gia đình ông Hà có nhận chuyển nhượng đất của một người dân với diện tích 180 m2 tại phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột. Hai bên có lập giấy mua bán và được UBND xã Ea Tam (nay là phường Ea Tam) ký xác nhận. Gia đình ông Hà sinh sống ổn định tại đây từ đó đến giờ.

Thực hiện thông báo của UBND phường Ea Tam về việc làm hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi là sổ hồng), gia đình ông Hà đã lập hồ sơ gửi các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, sau đó ông Hà không nhận được văn bản hay thông báo gì liên quan đến việc cấp sổ hồng.

Đến ngày 26-7-2019, gia đình ông Hà nhận được thông báo chậm nộp tiền thuế sử dụng đất hơn 164 triệu đồng (trong đó tiền sử dụng đất hơn 67 triệu đồng, tiền chậm nộp là 96 triệu đồng). Ông Hà khiếu nại thì Chi cục Thuế TP Buôn Ma Thuột có văn bản trả lời là không giải quyết vì đơn không có căn cứ.

Từ đó, ông Hà khởi kiện yêu cầu tòa hủy cả hai thông báo nói trên của Chi cục Thuế và trả lại hơn 163 triệu đồng mà ông đã nộp trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm