Dẫn giải nhân chứng không đủ, toà lại hoãn xử

Ngày 29-9, TAND huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) tiếp tục đưa ra xét xử vụ Huỳnh Hữu Nhơn (32 tuổi, ngụ thị trấn Rạch Gòi, huyện Phụng Hiệp) bị truy tố về tội cướp tài sản.

Trước đó, tòa đã áp dụng biện pháp dẫn giải đối với nhóm nhân chứng gỡ tội cho Nhơn là vợ chồng ông Nguyễn Hoàng Nam (Kiên Giang) và nhóm nhân chứng buộc tội gồm Nguyễn Văn Đặng và Trần Văn Rồi. Nhưng hôm nay, lực lượng cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp chỉ dẫn giải được Rồi đến tham gia phiên tòa, còn những người khác không có mặt ở địa phương nên chưa dẫn giải được.

Tại phiên tòa hôm nay (29-9), Trần Văn Rồi khai vào chiều 17-4-2016 đã cùng Nhơn đi cướp tài sản của anh Nguyễn Hoàng Ngân. Thời điểm đi cướp, Rồi không đeo khẩu trang cũng không đội nón bảo hiểm. Giữa Rồi và bị hại Ngân có quen biết từ trước.

Trần Văn Rồi. ảnh: HD

Ngoài ra, Rồi khai trước khi đi cướp, Rồi cùng Nhơn đến quán Mười Xiềm uống nước bàn bạc kế hoạch cướp, lúc này có Trúc Linh là con gái của Mười Xiềm nhìn thấy.

Sau khi cướp xong, cả hai chạy xe về thì gặp ông Nguyễn Văn Tôn nhưng ông Tôn không thấy Rồi. Tuy nhiên, trong những ngày xét hỏi trước, ông Tôn cho biết có gặp Rồi điều khiển xe máy chở theo một người (không xác định) và gặp vào buổi trưa.

Đặc biệt Rồi còn khai trước đó, có một lần Rồi được sắp xếp đi chung xe với Nhơn và cả bị hại Ngân. Trên xe, Nhơn kêu Rồi khai ai khác đi.

Huỳnh Hữu Nhơn. Ảnh: HD

Còn Nhơn khẳng định không đi cướp cùng Rồi vì thời điểm xảy ra vụ án, Nhơn đang làm thuê ở Kiên Giang, cách hiện trường vụ án khoảng 100 km và có nhiều người ở bãi mía làm chứng.

Trước đó, trong quá trình giải quyết vụ án, Luật sư Lâm Văn Khuyển (luật sư bào chữa cho Nhơn) đã nộp cho HĐXX biên bản ghi nhận lời trình bày của Trúc Linh (do luật sư trực tiếp đi gặp Trúc Linh và lập biên bản lời khai).

Theo đó, Trúc Linh cho biết chiều ngày vụ án xảy ra có khách vào uống nước nhưng không để ý, trong khi lời khai tại cơ quan điều tra thì Trúc Linh khai có gặp Rồi và Nhơn.

Điều quan trọng là thời điểm này, Trúc Linh chưa đủ tuổi và quá trình làm việc với cơ quan điều tra không có người giám hộ hợp pháp.

Đây cũng là một trong những lý do mà tòa cấp phúc thẩm quyết định hủy án trước đó và đến nay vẫn chưa được làm rõ.

Do đó, luật sư đề nghị tòa triệu tập Trúc Linh để làm rõ, xác định lại lời khai chính xác của nhân chứng này.

Luật sư trình bày với HĐXX về việc lấy lời khai nhân chứng Trúc Linh. Ảnh: HD

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa để tiếp tục triệu tập vợ chồng ông Nguyễn Hoàng Nam và triệu tập thêm Trúc Linh tham gia phiên tòa.

Thời gian xét xử vụ án sẽ được thông báo sau.

Hai lần hủy án sơ thẩm

Cáo trạng của VKSND huyện Phụng Hiệp cáo buộc, chiều 17-4-2016, Trần Văn Rồi điều khiển xe mô tô chở Nhơn đi vào lộ nông thôn thuộc ấp Tân Phú, xã Tân Bình tìm người cướp tài sản.

Cả hai thấy anh Nguyễn Hoàng Ngân đang đi bộ bán vé số theo hướng ngược lại nên Nhơn kêu Rồi quay đầu xe lại để cướp túi xách.

Tài sản cướp được, Nhơn lấy 1,05 triệu đồng, chia cho Rồi 300 ngàn đồng, còn túi xách và 15 tờ vé số Nhơn ném bỏ xuống sông. Sau đó, Rồi bị bắt và khai đi cướp cùng Nhơn.

Bản án sơ thẩm lần 1 (tháng 10-2016) của TAND huyện Phụng Hiệp tuyên phạt Nhơn bốn năm tù, Rồi ba năm sáu tháng tù cùng về tội cướp tài sản.

Hiện Rồi đã chấp hành xong án phạt, còn Nhơn vẫn tiếp tục kêu oan.

TAND tỉnh Hậu Giang đã hai lần hủy hai bản án sơ thẩm của TAND huyện Phụng Hiệp do có vi phạm tố tụng và còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ. Điều tra lại, VKSND huyện Phụng Hiệp vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Nhơn về tội cướp tài sản như trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm