Đâm chết người khi đi cưới, lãnh án 13 năm tù

Đồng thời, Tòa buộc Sơn phải bồi thường 69 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần (trước đó Sơn đã bồi thường 37 triệu đồng tiền mai táng phí).

Bị cáo Lô Văn Sơn (phải) và Ngân Văn Hùng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Đắc Lam

Theo hồ sơ, do quen biết nhau từ trước, chiều 7-10-2014, Sơn đi đến xã Châu Kim (huyện Quế Phong, Nghệ An) để rủ Lương Văn Kiên và Lữ Văn Hợi đi đến nhà nhà ông Vi Văn Xuân (bản Đô, xã Châu Kim) để dự, chúc mừng đám cưới.

Lương, Hợi đồng ý nên cả ba đi trên một chiếc xe gắn máy đến nhà ông Xuân. Tại đây, Sơn, Kiên, Hợi cùng vui uống rượu cần và rượu siêu (rượu gạo) với mọi người.

Sau mấy giờ đồng hồ uống rượu trong đêm 7-10-2014, Hùng có hành vi ném bát vào tường nhà và muốn gây sự với Kiên, Hợi nên Kiên và Hợi, Sơn cùng đi về.

Cảnh sát dẫn giải bị cáo Lô Văn Sơn về trại tạm giam. Ảnh: Đắc Lam

Khi Sơn, Hợi, Kiên đi xuống cầu thang nhà sàn để về thì Kiên bị ai đó dùng chân đá sau lưng khiến Kiên ngã xuống.

Lúc này, anh Lô Văn Thông (SN 1991, trú bản Pục, xã Nậm Giải) cùng với Hùng dùng ghế gỗ lấy ở nhà ông Xuân đuổi đánh Sơn. Sơn bỏ chạy xuống nơi để xe máy thì thấy Kiên đang đứng cùng bạn dưới chân cầu thanh nhà bà Đậu (gần nhà ông Xuân).

Sơn thấy anh Thông lao vào đánh mình nên Sơn lấy con dao nhọn (loại dao bấm) mang theo từ trước trong túi quần ra đâm mạnh vào người anh Thông. Anh Thông ngã xuống đất ở chân cầu thang nhà bà Đậu rồi đứng dậy chạy đến chân cầu thang nhà anh Quang Văn Diện (ở gần đó) rồi gục xuống đất.

Mọi người đưa anh Thông đi cấp cứu thì do bị đâm bị thương quá nặng, anh Thông chết trên đường đến Trạm xá xã Nậm Giải.

Còn Sơn sau khi đâm anh Thông xong thì chạy lên nhà sàn anh trai mình, cùng lúc đó, Hùng đuổi đánh Sơn nên Sơn bỏ chạy trốn. Khi biết anh Thông chết, Sơn đến cơ quan công an đầu thú.

Đại diện người bị hại và người làm chứng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Đắc Lam

Trong vụ án này, Hợi và Kiên bị nhóm thanh niên bản Pục đuổi đánh, Hợi và Kiên bỏ chạy không đánh lại nên không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Đối với nhóm thanh niên bản Pục có hành vi đuổi đánh, gây mất an ninh trật tự bản làng, cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, xác minh làm rõ, xử lý sau.

Về dân sự, chị Lê Thị Thiện (vợ anh Thông) đề nghị yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện gia đình Sơn đã bồi thường cho chị Thiện được 37 triệu đồng.

Tại phiên tòa ngày 18-6, luật sư bảo vệ Sơn cho rằng, việc truy tố Sơn về tội giết người có tích chất côn đồ (điểm n, khoản 1, điều 93, BLHS) là chưa chính xác và đề nghị đổi sang tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Đại diện VSKND tỉnh Nghệ An đối đáp lại, truy tố Sơn về tội giết người là chính xác bởi Sơn đi đám cưới nhưng đã mang sẵn dao nhọn trong người. Khi thấy anh Thông lao vào đánh mình, Sơn không tránh hay bỏ chạy mà rút dao trong người ra đâm vào bụng anh Thông là để cho anh Thông chết. Khi biết anh Thông nguy kịch, Sơn không đưa anh Thông đi BV cấp cứu.

Đại diện VSKND tỉnh cũng đề nghị HĐXX xử phạt Sơn từ 15-16 năm tù về tội giết người, xử phạt Hùng 6-9 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng.

HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo Sơn là đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất côn đồ, đã tước đi mạng sống của người khác, bị cáo Sơn và Hùng làm mất an ninh trật tự tại địa phương, cần xử phạt nghiêm minh để răn đe người khác. Tuy nhiên xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải, kịp thời khắc phục, bồi thường cho bị hại, lần đầu phạm tội. Phía bị hại cũng có một phần lỗi nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Sau khi cân nhắc các mức độ phạm tội của từng bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Tòa đã tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm