Đâm chết đại úy công an, anh bị tử hình em tù chung thân

Ngày 18-8, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ đối với anh em bị cáo Đặng Ngọc Minh (33 tuổi) và Đặng Ngọc Giàu (29 tuổi) về tội giết người.

Lý do xử phúc thẩm là hai bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và đại diện người bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với bị cáo Giàu.

Hai bị cáo Minh (phải) và Giàu trong lúc chờ tòa xét xử phúc thẩm. Ảnh: NHẪN NAM

Đây là vụ án gây rúng động dư luận ở TP Cần Thơ vì vụ án mạng xảy ra vào chiều 30 Tết. Nạn nhân là người công tác trong ngành công an.

HĐXX phúc thẩm cho rằng mức án cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp. Các bị cáo và đại diện bị hại kháng cáo nhưng không nêu ra được tình tiết gì mới nên tòa không có căn cứ để chấp nhận.

Từ đó, HĐXX quyết định tuyên y án sơ thẩm, phạt bị cáo Minh tử hình, Giàu tù chung thân.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn buộc các bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại hơn 200 triệu đồng tiền chi phí mai táng và tổn thất tinh thần, cấp dưỡng nuôi hai con của bị hại 10 triệu đồng/tháng cho đến khi đủ 18 tuổi.

Theo cáo trạng, Minh và Giàu là hai anh em ruột, cùng ngụ tại phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Cả hai đều có tiền án và nhiều tiền sự.

Sau khi chấp hành án phạt tù, Minh, Giàu không ăn năn hối cải mà có nhiều hành vi vi phạm trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Cả hai nhiều lần bị cơ quan công an xử phạt vi phạm hành chính nên thể hiện thái độ thù ghét.

Chiều 24-1-2020 (tức 30 tết Canh Tý), anh Nguyễn Thanh Hải (cảnh sát khu vực công an phường An Hội (cũ), thuộc quận Ninh Kiều) mặc cảnh phục, đang khóa cửa nhà để đến bảo vệ đường hoa nghệ thuật.

Thấy vậy, Giàu cầm dao qua trước nhà anh Hải thì Minh cũng chạy theo. Cả hai giằng co khiến lưỡi dao tuột khỏi chuôi dao.

Sau đó, Minh và Giàu cầm lưỡi dao và chuôi dao tấn công anh Hải, đến khi anh này nằm bất tỉnh mới bỏ đi. Hậu quả, anh Hải tử vong.

Theo kết luận giám định pháp y, Giàu có bệnh lý tâm thần là rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần.

Minh có bệnh lý tâm thần là rối loạn nhân cách chống xã hội, hạn chế khả năng nhận thức do bệnh lý tâm thần. Cả hai đều có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm