Đảm bảo kiểm sát việc tha tù trước hạn khi đang chống dịch

Vụ trưởng Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8), VKSND Tối cao vừa có thông báo gửi các viện trưởng VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về thực hiện nhiệm vụ trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.
Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của viện trưởng VKSND Tối cao, Vụ 8 yêu cầu viện trưởng VKSND các tỉnh, thành phố thuộc trung ương chủ động phối hợp với các cơ sở giam giữ để nắm và quản lý chặt chẽ tình hình chấp hành pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù.

Phạm nhân trong trại giam lao động cải tạo. Ảnh: CTV

Đối với hoạt động kiểm sát tại cơ sở giam giữ, yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ thị cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ ngày 1-4 trên phạm vi toàn quốc.
Theo đó, trong thời điểm 15 ngày này các hoạt động kiểm sát định kỳ sáu tháng đầu năm 2020 tại các cơ sở giam giữ sẽ tạm dừng. Các đơn vị đã ban hành quyết định kiểm sát trực tiếp thì ban hành văn bản thông báo tạm hoãn.
Việc kiểm sát hằng ngày tại nhà giữ, hằng tuần tại trại tạm giam, hằng tháng tại trại giam có thể thực hiện hình thức trao đổi bằng công văn hoặc điện thoại... để nắm chắc tình hình chấp hành pháp luật và số lượng tăng giảm của người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân.
Hết thời hạn 15 ngày, tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh và chỉ đạo tiếp theo, VKS các cấp chủ động lựa chọn phương thức kiểm sát cho phù hợp nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ theo quy định. Đồng thời đảm bảo thực hiện tốt việc phòng, chống dịch COVID-19.
Đối với các hoạt động trực tiếp kiểm sát đột xuất, nếu xảy ra vụ việc nghiêm trọng tại cơ sở giam giữ thì vẫn tiến hành kiểm sát đột xuất theo quy định.
Đối với các hoạt động kiểm sát việc xét đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện, kiểm sát việc xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, VKS cấp tỉnh chủ động phối hợp với cơ quan hữu quan để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của người chấp hành án vào các kỳ xét tha tù trước thời hạn có điều kiện hoặc kỳ giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và 30-4 hằng năm.
Tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo và khi phân công cán bộ thực hiện nhiệm vụ kiểm sát phải quán triệt thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm