Đại gia thủy sản Tòng Thiên Mã kháng cáo xin hủy án sơ thẩm

Ngày 27-3, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 147 tỉ đồng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Chi nhánh Cần Thơ.

Xử sơ thẩm hồi tháng 9-2018, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt Phan Bá Tòng (tức Tòng Thiên mã, cựu giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã) 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn.

Cùng tội danh này tòa tuyên phạt còn có Trần Thị Diễm (48 tuổi, cựu kế toán trưởng Công ty Thiên Mã) 7 năm tù.

Ở tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tòa tuyên phạt Nguyễn Thị Mai (cựu trưởng phòng tín dụng xuất khẩu - Ngân hàng VDB Cần Thơ) 8 năm tù; Lâm Chí Công (cựu phó phòng tín dụng xuất khẩu - VDB Cần Thơ) 10 năm tù và Huỳnh Thanh Trúc (cựu cán bộ tín dụng - VDB Cần Thơ) 6 năm tù.

Sau đó các bị cáo có đơn kháng cáo, trong đó, bị cáo Tòng kháng cáo yêu cầu hủy án sơ thẩm. Còn Trúc và Diễm xin giảm nhẹ hình phạt; bị cáo Công xin xem xét lại tội danh, đề nghị giám định tài chính và xin miễn hình phạt; bị cáo Mai kháng cáo kêu oan. Đồng thời những người liên quan cũng có kháng cáo xin xem xét lại trách nhiệm dân sự.

Tuy nhiên do vắng mặt bị cáo Công và nhiều luật sư nên phiên tòa tạm hoãn.

Bản án sơ thẩm nhận định, trong quá trình vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Cần Thơ, Tòng đã sử dụng tiền vay tại 13 khế ước nhận nợ của Hợp đồng tín dụng xuất khẩu hạn mức số 02-2009 để trả cho các khoản nợ tại các ngân hàng khác, sử dụng tiền vào mục đích cá nhân.

Bị cáo Phan Bá Tòng tại tòa sáng nay.

Sau đó, Tòng chỉ đạo kế toán trưởng là Diễm cùng một số nhân viên của Thiên Mã dùng các thủ đoạn gian dối như lập giả báo cáo kết quả kinh doanh năm 2009, 2010 từ lỗ trên thực tế thành có lãi.

Ngoài ra, bị cáo còn lập khống các hợp đồng, chứng từ mua bán các nguyên liệu khống để chứng minh mục đích sử dụng vốn vay, tạo ra tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay để lập hồ sơ đề nghị vay vốn và đề nghị giải ngân tại VDB Cần Thơ… Qua đó, Tòng đã chiếm đoạt của của VDB Cần Thơ hơn 147 tỉ đồng.

Đối với các bị cáo Mai, Công, Trúc là những người có nhiệm vụ quyền hạn trong việc thẩm định, xét duyệt, đề xuất cho công ty Thiên Mã vay. Tuy nhiên các bị cáo đã không kiểm tra các điều kiện tín dụng được phê duyệt, không kiểm soát nguồn tiền về của khách hàng… để Tòng chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm