Đại gia phố núi Kon Tum thoát án chung thân

Sau hai ngày (10 và 11-1) xét xử sơ thẩm và nghị án vụ án cố ý làm trái tại Công ty Lương thực Vĩnh Long, trưa 12-1, TAND tỉnh Vĩnh Long bắt đầu tuyên án. 

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: HỒNG NAM

Theo đó, tòa tuyên Huỳnh Văn Thức (43 tuổi, nguyên trưởng phòng kế hoạch kinh doanh) và Trần Thị Diễm Thúy (44 tuổi, nguyên kế toán trưởng) phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và phạt Thức 10 năm tù, Thúy chín năm tù;

Bị cáo Phạm Anh Thơ (54 tuổi, nguyên tổ trưởng tổ nông sản) năm năm tù và Võ Minh Khôi (28 tuổi, nguyên nhân viên phòng kế hoạch kinh doanh) ba năm tù cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng cho Nhà nước.  

Tòa tuyên cấm bốn bị cáo nói trên không được làm các công việc có liên quan trong thời hạn năm năm kể từ ngày tuyên án.

Tòa tuyên các bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa (55 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum) và con trai là bị cáo Nguyễn Ngọc Thạch (36 tuổi, phó tổng giám đốc) phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mức án đối với bị cáo Nghĩa là 10 năm tù, còn Thạch năm năm tù.

Đại gia phố núi Kom Tum Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa thoát án chung thân và chỉ nhận 10 năm tù. Ảnh: HỒNG NAM

Theo tòa, vụ án cố ý làm trái tại Công ty Lương thực Vĩnh Long là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước. Nhưng trong quá trình điều tra các bị cáo đã thành khẩn khai báo và dùng tài sản đền bù lại từ đó đã cân nhắc để tuyên các mức án nói trên đối với từng bị cáo. 

Tòa cũng kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an tiếp tục điều tra đối với ông Lưu Xuân Bá và ông Lê Văn Cẩn, nguyên phó giám đốc Công ty Lương thực Vĩnh Long về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Về trách nhiệm dân sự, sau khi cân đối các khoản tiền của hai bên, tòa tuyên buộc Công ty Lương thực Vĩnh Long phải hoàn trả lại cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum là 264 triệu đồng.

Mức án nói trên tòa tuyên đối với các bị cáo thấp hơn so với đề nghị của đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị trước đó. Cụ thể, đại diện VKS đề nghị nhóm bị cáo là cán bộ Công ty Lương thực Vĩnh Long (LTVL) gồm bị cáo Thức, Thúy, Thơ và Khôi mức án từ 10 đến 17 năm tù; đối với các bị cáo Nghĩa và Thạch, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên các bị cáo phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mức án đối với bị cáo Nghĩa mà VKS đề nghị là chung thân và Thạch là 16 đến 18 năm tù.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Công ty LTVL là chi nhánh của Tổng Công ty TNHH MTV Lương thực Miền Nam (100% vồn Nhà nước), được tổng công ty giao vốn để thực hiện kinh doanh với mục tiêu kinh doanh có lãi, bảo toàn và phát triển vốn tổng công ty giao. Nhưng quá trình hoạt động kinh doanh, Dương Lê Dũng (nguyên giám đốc Công ty LTVL) là người đứng đầu, mặc dù biết rõ biệc công ty mình tự ý hợp tác kinh doanh với Công ty Thịnh Phát là trái nguyên tắc, vượt thẩm quyền nhưng vẫn ký các hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng kinh tế và chỉ đạo nhân viên thực hiện, vi phạm Nghị định 09/2009, Quy chế quản lý tài chính, Quy chế quản lý tiền hàng mua bán, cung ứng hàng hóa dịch vụ của HĐQT Tổng Công ty Lương thực miền Nam. Tổng số tiền Công ty LTVL đã ứng thực hiện hợp tác kinh doanh cho Thịnh Phát gây thiệt hại là hơn 102 tỉ đồng nợ gốc. Nguyên giám đốc Dương Lê Dũng được xác định là người cầm đầu, có vai trò chủ mưu trong vụ làm trái nhưng đã chết vào năm 2014 nên được đình chỉ điều tra bị can.

Nguyễn Thị Tuyết Nghĩa (55 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thịnh Phát Kon Tum), quá trình giải chấp hai kho hàng để thực hiện hợp đồng kinh tế với Công ty LTVL, mặc dù biết rõ hàng trong kho chỉ có gần 25.000 tấn nhưng không báo cho đối tác mà chỉ đạo con trai là bị cáo Nguyễn Ngọc Thạch (nguyên phó tổng giám đốc) xác nhận hàng trong kho có 39.500 tấn, lấy tiền ngân hàng chi tiêu công ty và cá nhân được xác định là hơn 79 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm