Đại gia Lê Thanh Thản đã ‘lừa dối khách hàng’ như thế nào?

Như PLO đã đưa tin, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội vừa kết thúc điều tra vụ án lừa dối khách hàng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án CT6 Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.

Bảy bị can bị đề nghị truy tố về một trong hai tội danh nêu trên. Trong đó, ông Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, bị cáo buộc tội lừa dối khách hàng.

Dự án CT6 Kiến Hưng nhìn từ trên cao

Theo kết luận điều tra, năm 2011, UBND TP Hà Nội ra quyết định cho phép Công ty Bemes chuyển mục đích sử dụng đất đang thuê để thực hiện dự án CT6 Kiến Hưng.

Từ tháng 10-2010, ông Thản chỉ đạo tổ chức thi công dự án CT6 Kiến Hưng và đến tháng 1-2013 thì bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống.

Hiện trạng khu nhà cao tầng gồm 3 tòa tháp (CT6A, CT6B và CT6C) là căn hộ để ở, cao 32 tầng, với tổng cộng 1582 căn hộ. Ngoài ra, khu nhà thấp tầng gồm 2 dãy nhà liền kề, 38 căn hộ, cao 4 tầng.

Tại vị trí 513m2 đất để xây dựng trường mẫu giáo không có khu nhà trẻ, mẫu giáo, hiện là khu nhà thấp tầng. Công ty Bemes đã chuyển khu nhà trẻ, mẫu giáo vào phần nhà chung cư.

Cơ quan chức năng xác định dự án CT6 Kiến Hưng đã xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt, tăng chiều cao công trình từ 31 lên 32 tầng, giảm 1 tầng hầm; thay đổi công năng sử dụng một số khu dịch vụ thương mại thành căn hộ ở, xây dựng tăng từ 231 căn hộ và 495 phòng khách sạn lên 1.582 căn hộ. Số nhà thấp tầng cũng tăng từ 15 lên 38 căn…

Kết quả điều tra xác định tổng số căn hộ tại dự án là 1.620 căn, trong đó 934 căn đã được cấp sổ đỏ, 520 căn không được cấp sổ đỏ, 160 căn khách mua chưa làm thủ tục cấp sổ và 6 căn hộ chưa được bán.

Các căn hộ được ông Lê Thanh Thản tổ chức xây dựng bất hợp pháp, không đúng quy hoạch phê duyệt. Vi phạm nghiêm trọng tại dự án này đã phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng, xã hội, nhu cầu trường học, bệnh viện, công tác phòng cháy... khi phải chịu áp lực số lượng người dân tăng đột biến khi sinh sống tại dự án.

Từ tháng 5-2011, ông Thản chỉ đạo quảng cáo, đưa thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án nhằm bán các căn hộ được tạo lập trái pháp luật. Các khách hàng vì tin tưởng nên đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với công ty Bemes.

Tại hợp đồng mua bán căn hộ mà ông Thản trực tiếp ký với khách hàng đều cam kết xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng theo quy hoạch và nội dung hồ sơ dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ cá quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất…

Cơ quan điều tra đã làm việc trực tiếp với 488/520 khách hàng mua các căn hộ không được cấp sổ đỏ tại dự án CT6 Kiến Hưng, xác định tổng số tiền mà họ chi trả để mua các căn hộ là hơn 534 tỉ đồng. Đây là số tiền ông Thản thu lời bất chính từ hành vi lừa dối khách hàng khi bán các căn hộ tạo lập trái pháp luật.

Ngoài ra, công an cũng xác định thiệt hại về tài sản cho các khách hàng khi mua nhà tại dự án mà không được cấp sổ đỏ là hơn 56 tỉ đồng. Đây là giá trị quyền sử dụng đất của 488 căn hộ thuộc diện nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...