'Đại gia' hầu tòa vì kinh doanh bất động sản thua lỗ

Ngày 28-5, TAND TP Đà Nẵng tiếp tục xử sơ thẩm bị cáo Hứa Thị Mộng Hoa (SN 1967, trú quận Hải Châu) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo Thái Trần Thông (SN 1975, cựu Giám đốc ngân hàng SeABank Đà Nẵng); Nguyễn Ẩn (SN 1982, cựu nhân viên SeABank Đà Nẵng) và Hoàng Hiếu Trung (SN 1983, cựu chuyên viên khách hàng thuộc SeABank Đà Nẵng), bị truy tố về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.

Các bị cáo tại tòa. 

Theo cáo trạng của VKSND TP Đà Nẵng do ông Nguyễn Hữu Linh (cựu Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng) ký ngày 1-2-2018, bà Hoa là chủ tịch HĐTV kiêm giám đốc của Công ty TNHH Gia Bảo (trụ sở quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), chuyên mua bán các mặt hàng điện thoại di động, sim số, thẻ cào điện thoại di động, linh kiện viễn thông…

Ngoài ra, bà Hoa còn là giám đốc Công ty TNHH Điện tử Viễn thông Nam An (trụ sở tại 22 Hoàng Diệu, Hải Châu, Đà Nẵng), thành lập tháng 11-2003 với ngành nghề kinh doanh tương tự. Đến tháng 12-2003, bà Hoa chuyển cho chồng là Huỳnh Nghiệp làm giám đốc.

Công ty TNHH Gia Bảo phát sinh quan hệ tín dụng với SeABank Đà Nẵng từ năm 2007, bắt đầu với hợp đồng tín dụng hạn mức 0003/HĐTD-HM ngày 14-2-2007, vay vốn ngắn hạn để kinh doanh mặt hàng sim số, thẻ cào, điện thoại di động.

Ngày 15-9-2007, bà Hoa đại diện Công ty TNHH Gia Bảo lập đơn xin vay vốn kèm phương án vay vốn gửi ngân hàng SeABank, đề nghị được vay 120 tỉ đồng để bổ sung vốn kinh doanh. Ngày 20-11-2007, SeABank Đà Nẵng đã ký hợp đồng với hạn mức tín dụng cấp cho Công ty này là 120 tỉ đồng.

Tài sản đảm bảo cho nợ vay là bất động sản, hàng hóa tồn kho luân chuyển và hàng hóa hình thành từ vốn vay. Thời hạn vay của mỗi khế ước là ba tháng.

Từ ngày 27-11-2007 đến 27-11-2008, SeABank đã giải ngân cho Công ty Gia Bảo theo 66 khế ước với tổng số tiền là hơn 485,0 tỉ đồng. Ngày 24-12-2008, Công ty này phát sinh nợ quá hạn và không thể trả được nợ đã vay. Số tiền gốc vốn vay ngân hàng SeABank không thu hồi được là hơn 55,2 tỉ đồng (chưa kể lãi). Ngân hàng này đã có đơn tố cáo đến Cơ quan điều tra đề nghị điều tra, xử lý ngay sau đó.

Trong vụ án này, ông Thái Trần Thông và các cán bộ ngân hàng SeABank được xác định là có nhiều sai phạm  trong việc thuê thủ kho độc lập; kiểm tra, định giá tài sản đảm bảo liên quan đến hàng tồn kho của Công ty Gia Bảo thế chấp cho SeABank.

Ngoài ra là sai phạm trong việc thu thập hồ sơ xác định quyền sở hữu tài sản và đăng ký giao dịch đảm bảo đối với hàng hóa tồn kho luân chuyển thế chấp cho SeABank; theo dõi, kiểm tra kho hàng cũng như kiểm tra mục đích sử dựng vốn vay của Công ty Gia Bảo. 

Cáo trạng xác định chính vì những sai phạm này đã tạo điều kiện cho bà Hoa lợi dụng nâng khống giá trị hàng hóa tồn kho làm tài sản đảm bảo, ngân hàng không kiểm tra cũng như không quản lý được món vay. Hay nói cách khác là SeABank Đà Nẵng cho vay mà không có tài sản đảm bảo, vi phạm quy định của pháp luật về điều kiện cấp tín dụng.

Tại tòa, bà Hoa kêu oan, đồng thời cung cấp nhiều giấy tờ chứng minh nội dung cáo trạng của VKSND TP Đà Nẵng là không đúng sự thật. 

Ngày mai phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo.

Bắt 3 cán bộ, lãnh đạo Ngân hàng SeABank
Bắt 3 cán bộ, lãnh đạo Ngân hàng SeABank
(PLO)- Ngày 5-11, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với ba cán bộ, lãnh đạo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á (SeABank Chi nhánh Đà Nẵng).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm