Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói về vụ cưa gỗ khô bị tội trộm

Liên quan tới vụ án năm công dân trong vụ án cưa gỗ trắc chết khô ở Kon Tum bị TAND Tối cao ban hành kháng nghị yêu cầu xử tội trộm cắp tài sản, đại biểu Quốc hội (ĐBQH)-luật sư Trương Trọng Nghĩa cho biết đã có văn bản gửi chánh án TAND Tối cao và Ủy ban Tư pháp QH xem xét lại kháng nghị để tránh gây oan, sai.

Bốn luật sư bảo vệ cho năm công dân cho biết đã gửi nhiều kiến nghị tới Ủy ban Tư pháp QH, các ĐBQH, trong đó có ĐBQH-luật sư Trương Trọng Nghĩa.

Trao đổi với PV, ông Trương Trọng Nghĩa cho biết: “Tôi đã xem xét hồ sơ và thấy có những điểm mà các cơ quan có thẩm quyền cần rà soát lại kỹ hơn quyết định kháng nghị này. Do vậy, tôi đã có đơn chuyển cho chánh án TAND Tối cao, Ủy ban Tư pháp QH đề nghị các cơ quan này xem xét, thận trọng hơn về những kiến nghị của các luật sư và năm công dân để tránh oan, sai”.

Ngoài ra, ông Nghĩa còn cho rằng dù TAND Tối cao ban hành kháng nghị nhưng sau đó vẫn có thể rút kháng nghị, đây là việc bình thường theo quy định của BLTTHS 2015.

Ngoài ra, năm công dân cho biết họ vẫn chưa nhận được quyết định kháng nghị của TAND Tối cao.

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, anh Phan Tiến Dũng là kiểm lâm Ban quản lý rừng đặc dụng Đắk Uy. Tháng 4-2016 được anh Dũng cho phép nên Lê Quốc Khánh cùng ba người khác vào rừng cưa cây gỗ trắc chết khô (khối tượng 0,123 m3, trị giá hơn 19 triệu đồng) thì bị phát hiện.

Tháng 9-2016, TAND huyện Đắk Hà phạt năm bị cáo 12-15 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Năm bị cáo kháng cáo kêu oan, được TAND tỉnh Kon Tum hủy án sơ thẩm. TAND huyện xử sơ thẩm lần hai vẫn phạt về tội trộm cắp và tháng 6-2018, TAND tỉnh xử phúc thẩm lần hai đã tuyên năm bị cáo không phạm tội. Sau đó TAND Tối cao đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm yêu cầu TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét xử giám đốc thẩm hủy bản án của TAND tỉnh, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND huyện về tội trộm cắp tài sản.

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm