Đại biểu Trương Trọng Nghĩa kiến nghị xem lại án oan

Theo đó, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng “qua xem xét hồ sơ sự việc, tôi nhận thấy có dấu hiệu oan sai cho người dân” và “mong bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, chỉ đạo xem xét lại vụ án”. Văn bản này cũng được gửi cho viện trưởng VKSND Tối cao để xem xét theo thẩm quyền.

Đây là vụ án có dấu hiệu oan mà báo Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần phản ánh. Theo đó, tháng 6-2006, ông Thiện bị khởi tố, bắt tạm giam vì CQĐT cho rằng ông đã có hành vi lừa đảo để chiếm đoạt 1,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, một điều rất lạ trong vụ án này là tất cả những người được cơ quan tố tụng xác định là người bị hại đều cho rằng không hề bị ông Thiện lừa và cũng không có thiệt hại gì.

Sau đó, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Thiện 15 năm tù về tội danh trên. Năm 2009, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM (nay là TAND Cấp cao tại TP.HCM) đã hủy bản án này để điều tra lại. Tháng 6-2012, ông Thiện được cho tại ngoại và đến tháng 11-2012 thì CQĐT ra quyết định đình chỉ điều tra, miễn trách nhiệm hình sự cho ông Thiện vì “do chuyển biến tình hình” theo khoản 1 Điều 25 BLHS.

Mặc dù ông Thiện đã có đơn kêu oan gửi đến nhiều cơ quan có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan nào giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm