Đại biểu Quốc hội tiếp các bị cáo vụ 'không tội thành có tội'

Điểm chú ý của vụ án là từng có ba bị cáo được TAND tỉnh Kon Tum tuyên không phạm tội nhưng sau gần 10 năm, các bị cáo lại bị chính toà này kết tội.
Tại buổi làm việc mới đây với đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM), luật sư Nguyễn Minh Tâm (bào chữa cho bị cáo) cho rằng cơ quan tố tụng đã rất nhiều lần chuyển đổi tội danh của các bị cáo nhưng vẫn không chứng minh được vụ án có thiệt hại xảy ra.
Loay hoay mãi rồi cấp sơ thẩm là TAND tỉnh Kon Tum lại dựa vào chính văn bản từng bị cấp phúc thẩm (TAND Tối cao tại Đà Nẵng) đánh giá chỉ mang tính chất tham khảo để kết tội 10 bị cáo.

Đại biểu Quốc hội tiếp các bị cáo vụ 'không tội thành có tội' ảnh 1
Theo Luật sư Nguyễn Minh Tâm (áo đỏ) TAND tỉnh Kon Tum từng họp liên ngành về vụ án. Ảnh: NGÂN NGA

Cũng theo luật sư Tâm, về tố tụng, có một điều khá bất thường ở chỗ trước khi xét xử sơ thẩm lần hai, TAND tỉnh Kon Tum ghi rõ trong lịch làm việc là họp liên ngành để bàn về vụ án đường Hồ Chí Minh.
“Các bị cáo đã gửi đơn kêu oan tới rất nhiều nơi như TAND Cấp cao, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng, Toà và Viện Tối cao, Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga… Đây là vụ án mà chúng tôi đánh giá các bị cáo bị oan thực sự, vụ án kéo dài suốt 16 năm", luật sư Tâm nhấn mạnh.
Cuối buổi làm việc, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho biết sau khi xem xét thông tin ban đầu, ông thấy các cơ quan chức năng cần thận trọng nên sẽ có văn bản chuyển tới Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao, Chánh án TAND Cấp cao để các cơ quan này cần lưu ý khi đánh giá về vụ án.
Như PLO đã thông tin, để đảm bảo an toàn đường dây 500 KV dự án đường Hồ Chí Minh, năm 2000 Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 phải có phương án nổ mìn phá đá. Công ty Cổ phần Xây dựng công trình khai thác đá 621 (đơn vị trực thuộc Tổng Công ty 6) đã ký hợp đồng để Công ty TNHH Thanh Nam thi công với phương án “nổ mìn đặc biệt”.
Khi thi công, Công ty Thanh Nam không thực hiện theo phương án “nổ mìn đặc biệt” mà lại theo phương án “nổ om” do kỹ sư Bùi Hải Nhân (thuộc Công ty 621) sáng chế.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa sẽ có văn bản gửi cho cơ quan chức năng cần thận trọng khi đánh giá vụ án. Ảnh: NGÂN NGA

Năm 2002, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã chấp nhận thanh toán 80% khối lượng phê duyệt được đề nghị với số tiền hơn 14 tỉ đồng.
Năm 2005 Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) giám định công trình và xác định hạng mục nổ mìn phá đá chỉ tốn hơn 10 tỉ đồng. Cho rằng các bị cáo gây thiệt hại hơn 4 tỉ đồng nên kỹ sư Bùi Hải Nhân và bốn người khác bị khởi tố về tội tham ô tài sản; tám bị can khác tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Sau đó, kỹ sư Bùi Hải Nhân và hai người nữa bị CQĐT Bộ Công an chuyển sang khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Nhân bị bắt tạm giam hai năm.
Tháng 4-2009 (tức năm năm sau), TAND tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm lần đầu đã tuyên kỹ sư Bùi Hải Nhân và hai người thuộc Công ty Thanh Nam không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Toà này còn miễn hình phạt cho các bị cáo còn lại về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Sau đó các bị cáo kháng cáo kêu oan.
Tháng 7-2009, xử phúc thẩm, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy bản án sơ thẩm trên vì chưa đủ căn cứ kết tội các bị cáo.
Lúc này, cho rằng các bị cáo gây thiệt hại hơn 8,3 tỉ đồng nên VKSND Tối cao chuyển qua truy tố kỹ sư Bùi Hải Nhân cùng ba bị cáo khác về tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Bất ngờ năm 2018 (tức sau chín năm kể từ ngày xét xử phúc thẩm), TAND tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm lần hai đã tuyên phạt kỹ sư Bùi Hải Nhân 10 năm tù, các bị cáo còn lại từ 12 tháng tù treo đến tám năm tù về các tội danh trên.
Hiện các bị cáo đã kháng cáo kêu oan. Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 và Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng kháng cáo khẳng định TAND tỉnh Kon Tum dùng văn bản chỉ mang tính chất tham khảo để tính toán thiệt hại của công trình đường dây 500 KV là không có cơ sở. Ngoài ra hạng mục nổ mìn phá đá này mới tạm thanh toán và chưa quyết toán, không để xảy ra thất thoát vốn đầu tư của Nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm