Đại biểu chất vấn vụ ĐH Tôn Đức Thắng ở nghị trường Quốc hội

Trong phiên chất vấn sáng 6-11, ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau) đã đặt câu hỏi chất vấn với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

ĐB Vân nói: “Vừa qua, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã cách chức Hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng. Việc này được dư luận rất quan tâm. Việc cách chức như vậy có đúng thẩm quyền của Tổng liên đoàn theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Giáo dục đại học hay không?”.

ĐB Lê Thanh Vân chất vấn về việc cách chức Hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng. Ảnh: QH

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự kiến để buổi chiều, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ trả lời vì bà tin là còn nhiều ĐB đặt câu hỏi với hai ông.

Tuy vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trả lời luôn câu hỏi này.

“ĐB đã chất vấn tôi trực tiếp, tôi đã có văn bản trả lời. Trong 3 phút nói đầy đủ về trường Tôn Đức Thắng thì không được, còn trả lời nhát gừng thì rất dễ hiểu lầm” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mở đầu phần trả lời về Đại học Tôn Đức Thắng.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ ủng hộ mô hình tự chủ của trường Tôn Đức Thắng. Luật Giáo dục Đại học quy định rõ Hội đồng trường là cơ quan quyền lực của Trường. Như vậy, các chức danh lãnh đạo của Trường phải do hội đồng trường quyết và trình cấp có thẩm quyền công nhận hoặc phê chuẩn (ở đây là Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam).

“Như vậy, trong trường hợp có Hội đồng trường thì việc Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam xử lý hiệu trưởng của Trường Tôn Đức Thắng mà không căn cứ vào đề nghị của Hội đồng trường là không đúng luật. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất đặc thù” - Phó Thủ tướng nói.

Theo ông, Hội đồng trường của Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã hết nhiệm kỳ và việc kiện toàn Hội đồng trường của Tổng liên đoàn là chậm trễ do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Đến thời điểm Ban giám hiệu trường Tôn Đức Thắng, bao gồm hiệu trưởng nhận kỷ luật của Đảng thì Trường Đại học Tôn Đức Thắng không có Hội đồng trường. Vì vậy nó có câu chuyện không rõ ràng ở chỗ này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời vụ việc Đại học Tôn Đức Thắng. Ảnh: QH

Vì thế, theo Phó Thủ tướng, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD&ĐT phải vào cuộc và trực tiếp lập một đoàn do một Thứ trưởng vào làm việc trực tiếp để làm rõ đúng sai và có hướng dẫn. Trước hết phải thành lập lại Hội đồng trường theo đúng quy định của pháp luật. Đoàn này đã vào làm việc và sẽ có báo cáo và hướng dẫn.

Phó Thủ tướng ghi nhận: Trường Đại học Tôn Đức Thắng là một mô hình tốt. Có được trường đó như ngày hôm nay có thể nói là một điểm sáng của Giáo dục đại học và tự chủ đại học. Trong đó có sự đóng góp của Đảng, nhà nước, chính quyền TP.HCM, Tổng liên đoàn, của tập thể cán bộ giáo viên và ban lãnh đạo trường Tôn Đức Thắng, trong đó có hiệu trưởng.

“Chúng ta rất đáng trân trọng. Còn việc xử lý cán bộ thì phải theo các quy định của Đảng, pháp luật về cán bộ công chức và theo thông lệ xử lý cán bộ (ví dụ kỷ luật hành chính đồng bộ với kỷ luật Đảng” - Phó Thủ tướng nói.

Tranh luận lại ngay sau đó, ĐB Lê Thanh Vân nói Phó Thủ tướng đã trả lời đúng một vế, đó là việc áp dụng luật của Tổng liên đoàn là sai.

Còn vấn đề về chức danh hiệu trưởng của Đại học Tôn Đức Thắng, ĐB Lê Thanh Vân nói: “Tổng Liên đoàn Lao động có quyền kỷ luật viên chức dưới quyền quản lý của mình, còn chức danh hiệu trưởng thì phải theo luật. Cho nên, việc làm đúng đắn của Tổng Liên đoàn lao động can thiệp vào viên chức thuộc quyền. Còn chức danh hiệu trưởng trường Đại học Tôn Đức Thắng khi chưa có Hội đồng trường thì chưa bị cách chức”.

Nhân vấn đề này, ĐB Vân đề nghị các cơ quan có đại học trực thuộc nên tôn trọng Luật Giáo dục Đại học và thi hành triệt để chủ trương tự chủ đại học mà Quốc hội vừa thông qua.

ĐB Trần Thị Diệu Thúy (TP.HCM) sau đó đứng lên "trao đổi" lại với ĐB Lê Thanh Vân. Bà Thúy viện dẫn một công văn trả lời của Bộ Nội vụ trả lời về vụ việc Đại học Tôn Đức Thắng và cho rằng căn cứ theo công văn của Bộ Nội vụ thì có cơ sở pháp lý.

ĐB Lê Thanh Vân lập tức đứng lên tranh luận lại. Ông khẳng định: Việc Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cách chức hiệu trưởng Đại học Tôn Đức Thắng là trái luật. Nếu Bộ Nội vụ có công văn như vậy thì ĐB Lê Thanh Vân đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ giải trình, vì ban hành công văn như vậy cũng là... trái luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm