'Đại bàng' trại giam đánh chết người thoát án tử

Chiều 23-8, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ Lại Văn Hoài (34 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và 10 đồng phạm đánh chết người tại nhà tạm giam Công an huyện Bình Chánh.

Đáng chú ý là HĐXX xem xét đánh giá khách quan tòan bộ diễn biến vụ án, tranh luận tại tòa nhận định các bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích chứ không phải giết người. Từ đó tòa tuyên phạt Hoài 15 năm tù, tổng hợp với bản án khác bị cáo phải chấp hành chung là 22 năm tù. Các đồng phạm khác có mức hình phạt phải chấp hành là 5-15 năm tù. 

Các bị cáo đang nghe tòa tuyên án.

Trước đó VKS đã đề nghị phạt tử hình đối với Hoài, án chung thân đối với Lâm Hoàng Thông. Các bị cáo còn lại bị đề nghị 8-20 năm tù về tội giết người. Vụ án này trước đó tòa đã phải trả hồ sơ nhiều lần để điều tra bổ sung làm rõ các tình tiết khách quan.

Bị cáo Hoài tại phiên xử.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, anh Trần Văn Hóa bị Công an huyện Bình Chánh bắt về hành vi trộm cắp tài sản. Anh Hóa được đưa đến buồng giam A4 của nhà tạm giữ công an huyện. Trong buồng giam 16 người này, Hoài được phong làm trưởng buồng.

Hoài tự đặt ra những luật riêng và chia theo mâm... Những gì Hoài cho phép thì mới làm, nếu không cho phép mà tự ý làm sẽ bị xử. Nhiều người không nghe lời đã bị Hoài tra tấn bằng những cách khác nhau như nhấn đầu xuống nước hoặc cho ăn phân...

Với người mới vào, Hoài cho chọn các con số như 3, 6, 9. Ai chọn số thì sẽ bị đánh vào ngực tương ứng số đó, những ai chống cự thì sẽ bị đánh nhiều hơn. Lúc Hóa vào phòng chọn số 3 nhưng vì bị nhiễm HIV nên Hoài cho nợ, nếu vi phạm thì sẽ đánh gấp đôi.

Chiều 16-1-2013, trong lúc tắm, Hóa bất cẩn để tay còn dính xà bông mà đưa vào bồn nước, Hoài nhìn thấy và ra hiệu cho Thông đánh Hóa.

Hoài đưa sáu ngón tay thì Thông đánh sáu cái vào ngực Hóa, Hoài đưa hai ngón thì Thông tiếp tục đánh Hóa thêm hai cái nữa. Lúc này, cán bộ trại giam đi điểm danh nên Thông không đánh nữa. Cán bộ vừa đi thì Hoài tiếp tục ra lệnh cho đàn em đánh đập Hóa. Hóa cầu xin nhưng Hoài không đồng ý.

Tới bữa ăn tối, Hoài trói Hóa ngâm xuống sàn nước và không cho ăn cơm. Lúc này, Hóa có những biểu hiện mệt mỏi nhưng Hoài cho là giả vờ nên tiếp tục lôi đánh tiếp.

Sau khi bị đánh, Hóa thở yếu ớt. Lúc này Hoài cho đàn em thay đồ cho Hóa, xức dầu và báo cho quản giáo trại giam đưa Hóa đi cấp cứu nhưng Hóa đã chết sau đó.

Khi biết tin Hóa chết, Hoài yêu cầu các can phạm khác nếu bị hỏi về vụ việc thì khai Hóa lên cơn nghiện ma túy nên xối nước để giúp Hóa cắt cơn, không ngờ Hóa lại trúng gió rồi chết.

Tại phiên tòa, Hoài phủ nhận hành vi ra lệnh đánh Hóa. Hoài thừa nhận cái chết của anh Hóa có một phần trách nhiệm của mình, là trưởng buồng nhưng không can ngăn những người khác đánh Hóa...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm