Đại án Nhật Cường: 14 bị cáo nói lời sau cùng

Ngày 7-5, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử 14 bị cáo trong vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).

Sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho 14 bị cáo nói lời sau cùng, trước khi vào nghị án kéo dài và dự kiến tuyên án vào chiều 10-5 tới đây.

Tòa sẽ tuyên án vào chiều 10-5 tới đây. Ảnh: UYÊN TRANG

Bị đề nghị mức án 15-16 năm tù, bị cáo Trần Ngọc Ánh (phó tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) cho biết được vào làm việc tại Nhật Cường là một điều may mắn, bởi đa số các bị cáo trong vụ án đều xuất phát từ vùng quê nghèo. Đây cũng là sự lựa chọn ngẫu nhiên chứ không cố ý mà cùng vào làm việc ở công ty.

Nhắc lại việc người có vai trò chủ mưu là Bùi Quang Huy (tổng giám đốc) đã bỏ trốn, bị cáo này khẳng định dù biết điều đó nhưng những người còn lại trong công ty vẫn tập hợp lại để cùng nhau khai báo, phối hợp với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ án.

"Hơn một năm rưỡi, chúng tôi hàng ngày đến phòng làm việc có máy tính để in dữ liệu cho cơ quan điều tra. Nếu chúng tôi không làm như vậy, cơ quan điều tra khó có bản kết luận chính xác với con số khủng. Chính các giám thị trại giam cũng nói là chưa có vụ án nào các bị cáo lại đi giúp cơ quan điều tra trích xuất dữ liệu như vậy", bị cáo phân trần.

Người tiếp theo, Nguyễn Bảo Ngọc (giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) bật khóc, gửi lời xin lỗi đến gia đình. Nữ bị cáo dặn dò người thân ở lại chăm sóc cuộc sống, hứa "khi trở về sẽ là người vợ, người mẹ tốt hơn rất nhiều so với thời gian trước".

Là bị cáo duy nhất bị đề nghị 14-16 năm tù cho cả hai tội danh, Ngọc nói việc làm của mình đã để lại hậu quả nghiêm trọng. Ở tội buôn lậu, bị cáo đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong suốt hơn một năm để lấy dữ liệu, từ đó ra được bản kết luận với những con số cụ thể. Bị cáo mong HĐXX xem xét tình tiết này.

Về tội vi phạm quy định kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Ngọc nói vì bị chấn động nên quá trình giải quyết vụ án có những lời khai chưa được đúng. Bị cáo khẳng định lời khai tại tòa là hoàn toàn chính xác, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

12 bị cáo còn lại trong lời nói sau cùng đều thể hiện sự ăn năn, mong HĐXX xem xét các hoàn cảnh để giảm nhẹ hình phạt, sớm trở về với gia đình.

Trước đó, đại diện VKS đề nghị mức án đối với các bị cáo. Về tội buôn lậu, Trần Ngọc Ánh bị đề nghị 15-16 năm tù, 11 bị cáo còn lại 3-13 năm tù. Về tội vi phạm kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Nguyễn Thị Bích Hằng (kế toán trưởng Công ty Nhật Cường) bị đề nghị 4-5 năm tù.

Nguyễn Bảo Ngọc, người duy nhất hầu tòa về cả hai tội danh, bị đề nghị tổng hợp hình phạt 14-16 năm tù.

Đại diện VKS đánh giá đây là vụ án đồng phạm có tổ chức, có sự câu kết chặt chẽ giữa các bị cáo. Trong đó, Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) có vai trò chủ mưu, cầm đầu đường dây buôn lậu, các bị cáo còn lại là những người thực hành, giúp sức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm