Đại án Ngân hàng Xây dựng: Thuê 12 giám đốc gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng

Sáng 21-7, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục làm việc. Đại diện VKS tiếp tục công bố bản cáo trạng.

Bị cáo Phạm Công Danh

Bị cáo Phạm Công Danh.

Cáo trang quy buộc 12 bị cáo là giám đốc các doanh nghiệp do Phạm Công Danh lập ra bị truy tố tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các công ty thực chất không hoạt động kinh doanh, không có ai ngoài giám đốc, con dấu do Tập đoàn Thiên Thanh giữ. Các giám đốc “thuê” đã giúp sức cho Danh và đồng bọn đứng vay gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng.

các bị cáo tại phiên xử

Các bị cáo tại phiên xử.


Cụ thể Hồ Thị Đi được Danh thuê làm giám đốc Công ty Hương Việt từ năm 2012. Tập đoàn Thiên Thanh trả lương cho Đi từ 5-10 triệu. Tổng số tiền Đi được hưởng là khoảng 275 triệu đồng. Năm 2014, Đi bắt đầu ký các giấy tờ vay tiền cho Danh. Đi được hướng dẫn ký các giấy tờ vay tiền, hồ sơ lập sẵn. Và Đi được đưa đến gặp một cán bộ ngân hàng để ký các thủ tục vay 350 tỉ đồng. Tương tự Nguyễn An Vinh (giám đốc Công ty Nhất Nhất Vinh) ký vay 420 tỉ đồng cũng là người được Danh thuê đứng tên công ty “ma”, ký các giấy tờ vay vốn…

Xuất thân từ bảo vệ cho Tập đoàn Thiên Thanh, Nguyễn Tấn Thành được Danh đưa lên vị trí giám đốc Công ty Thành Trí cũng nhận lương tổng cộng 240 triệu đồng để ký giấy tờ vay 330 tỉ đồng. 

Hết buổi sáng công tố đã công bố xong cáo trạng và chiều tòa tiếp tục với phần xét hỏi .

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm