Đại án ngân hàng: Giám đốc không lương ký theo chỉ đạo

Ngày 15-1, phiên xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và các đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục.

HĐXX làm việc về khoản vay 1.700 tỉ tại TPBank của 11 công ty ông Danh.

Bị cáo Phạm Hoài Thanh (phó GĐ Công ty Thạch Hà) khai vào tháng 5-2013, anh Nguyễn Việt Hà, tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt (cũng là bị cáo trong vụ án) nói với Thanh là Công ty Thạch Hà sẽ vay vốn tại TPBank để đầu tư trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh. Sau đó có anh Hải, anh Thanh nhân viên của Khối KHDN ở TPBank gọi điện thoại cho Thanh để lấy hồ sơ pháp lý của công ty. Hồ sơ được gửi qua mail cho xem trước rồi Thanh trực tiếp đến TPBank gặp để ký các giấy tờ.

Bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: Quốc Vũ 

Bị cáo cũng khai trong đó Hợp đồng mua bán trái phiếu Thiên Thanh của Công ty Thạch Hà đã có chữ ký đóng dấu trước của Tập đoàn Thiên Thanh, bị cáo Thanh không có gặp gỡ, thoả thuận gì với ai ở Thiên Thanh. Còn giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án kinh doanh cũng được chuẩn bị sẵn đưa cho ký.

Còn bị cáo Trần Văn Bình (nguyên tổng giám đốc Công ty Trung Dung) nói mình là người bị hại, không tư lợi. Chủ tọa hỏi cáo trạng xác định bị cáo phát hành trái phiếu, vậy bị cáo làm toàn bộ việc đó là vì lý do gì? Bị cáo Bình đáp: Không biết.

Vẫn “điệp khúc” không biết khi tòa hỏi bị cáo có ký phát hành trái phiếu, ký thủ tục bán, chuyển tiền, nhận tiền hay không? HĐXX truy bị cáo không biết thì nói rằng làm theo chỉ đạo của Phạm Công Danh, nhân viên Tập đoàn Tài chính Thiên Thanh đưa gì ký phải không?

Bình xác nhận đúng và cho rằng việc ký là do bị cáo không am hiểu pháp luật. “Bị cáo là người bị hại, bị cáo không tư lợi gì, mong HĐXX xem xét” - Bình nói.

Còn bị cáo Hà Văn Bình (Nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Đại Phát) nói chỉ làm theo chỉ đạo của Nguyễn Việt Hà. Bị cáo thấy cáo trạng truy tố chưa đúng. Thứ nhất bị cáo không quen biết ông Phạm Công Danh. Thứ hai, thực tế ông Đỗ Phương Nam là người của bị cáo mà là người của bên ngân hàng, chịu sự quản lý của ngân hàng chứ không phải bị cáo...

Cũng theo bị cáo này, công ty thành lập từ 2010, do ý tưởng từ ông Nguyễn Việt Hà, giám đốc Quỹ Lộc Việt. Công ty có chức năng tư vấn về bất động sản và vốn điều lệ nộp vào là 6 tỉ, có 3 thành viên nhưng thực tế là 2 thành viên. Bị cáo đứng tên 40% vốn công ty nhưng là đứng hộ. Trong hoạt động, bị cáo hoàn toàn theo sắp xếp của anh Hà.

HĐXX hỏi: Tiền vốn là của ai?

Bị cáo không có nhiều tiền thế. Phía anh Hà gửi tiền vào tài khoản cho có để chứng minh với Sở KH&ĐT, rồi sau đó rút ra trả anh Hà. Cũng theo bị cáo này, từ khi có vụ việc với TPBank thì công ty chưa có việc gì nên chưa dùng đến tiền. Toà hỏi bị cáo nhận lương từ đâu khi điều hành công ty? Công ty chưa có gì nên chưa có lương - Bị cáo đáp.

Buổi chiều tòa tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm