Đại án 9.000 tỉ: Nhóm Phú Mỹ và Phạm Công Danh, ai là bị hại?

Sáng 25-8, phiên tòa Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm qua tới phần tranh luận của nhóm bà Hứa Thị Phấn (nhóm PM). 

Trước đó, ông Danh "nhờ" HĐXX đòi 3.600 tỉ đồng đã chuyển cho bà Phấn mua ngân hàng nhưng đã bị lừa. Còn VKS thì kiến nghị thu hồi khoản tiền 851 tỉ đồng và 135 tỉ đồng mà Danh đã thanh toán cho bà Phấn và nhóm PM, kiến nghị HĐXX khởi tố vụ án liên quan đến nhóm này. 

Tại phiên tòa hôm nay, bà Phấn bị bệnh không dự tòa được. Luật sư của bà Phấn và những người thuộc nhóm bà Phấn phát biểu bảo vệ quyền lợi.

Luật sư khẳng định khoản tiền mà ông Danh và Tập đoàn Thiên Thanh đã thanh toán cho bà Phấn và nhóm PM là những khoản thanh toán theo đề án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín và được nộp thẳng vào Ngân hàng VNCB. Sau đó VNCB quyết toán các hợp đồng vay của nhóm PM. Bà Phấn và nhóm PM không nhận được khoản tiền này. 

Bà Hứa Thị Phấn trong một lần có mặt tại phiên toà để trả lời HĐXX

Bà Hứa Thị Phấn trong một lần có mặt tại phiên tòa để trả lời HĐXX.

Theo đó, trước khi chuyển nhượng ngân hàng, nhóm PM nắm giữ gần 85% vốn của Đại Tín. Tình hình kinh tế khó khăn, nhóm PM không có tiền thanh toán cho đối tác và các khoản nợ đến hạn tại Đại Tín.

Tổng các khoản vay này là 4.620 tỉ đồng. Đây là lý do nhóm PM phải chuyển giao ngân hàng. Trong hợp đồng, bên nhận chuyển nhượng phải có nghĩa vụ trả nợ các khoản mà nhóm PM đang nợ Đại Tín cả lãi. Và thực tế hoạt động Đại Tín đó nhiều chứng cứ và lời khai cho thấy không có việc Đại Tín thua lỗ.

Vì vậy, luật sư không đồng tình với lập luận của ông Danh là bị bà Phấn lừa. Vì bà Phấn rời ngân hàng tay trắng, không có chuyện lấy 4.600 tỉ đồng của ông Danh. Các luật sư của ông Danh cho rằng các hợp đồng giữa ông Danh và bà Phấn là vô hiệu là không đúng. Vì những hợp đồng này đã được NHNN chấp thuận và ông Danh cũng đã thực hiện một phần nghĩa vụ, được đổi tên ngân hàng, điều hành ngân hàng… trước khi sự việc xảy ra. 

Phạm Công Danh sau phiên xử

Phạm Công Danh sau phiên xử.

Còn lập luận cho rằng ông Danh mua tài sản chứ không phải mua ngân hàng, luật sư này phân tích việc ông Danh không lấy được các tài sản là do ông Danh không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán hết tiền nợ, lãi đến tháng 6-2013. Bà Phấn và nhóm PM là bên bị hại của ông Danh. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét lại khoản tiền ông Danh khai là đã chuyển cho bà Phấn .

Đối với khoản tiền VKS đề nghị thu hồi, luật sư nhóm PM khẳng định tiền này nhóm PM, bà Phấn không được nhận mà nằm trong ngân hàng nên không có cơ sở thu hồi. 

Đối với đề nghị khởi tố nhóm PM, bà Hứa Thị Phấn do tình trạng ngân hàng trước thời điểm chuyển giao (thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu hơn 2.800 tỉ đồng), lừa đảo, đứng tên vay tiền, lừa đảo, lòng vòng trốn thuế… của VKS, luật sư tranh luận là theo quy định về giới hạn của xét xử thì các vấn đề liên quan nhóm PM là không đúng, không có cơ sở, chưa được thẩm vấn tại tòa. Từ đó, đề nghị HĐXX không khởi tố tại tòa vì phiên tòa chỉ xét xử những vấn đề đã được thông báo trước đó. Sau này các sai phạm (nếu có) của nhóm PM bị khởi tố trong một vụ án khác thì không có ý kiến.

Đồng thời, luật sư đề nghị giải tỏa các kê biên là tài sản nhóm PM tại VNCB để nhóm PM, VNCB, ông Danh có thể thực hiện thỏa thuận nhằm khắc phục hậu quả, thu hồi tiền cho Nhà nước...

Còn vợ ông Danh đề nghị HĐXX giải tỏa kê biên 700.000 USD, ba căn nhà và kỷ vật của chồng. 

Theo dự kiến, chiều nay công tố sẽ đối đáp lại các vấn đề quan trọng của vụ án sau khi nghe các luật sư trình bày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm