Đại án 9.000 tỉ đồng: Phạm Công Danh và Trần Ngọc Bích, ai là người thiệt hại?


Mở đầu, HĐXX đã mời bà Trần Ngọc Bích (giám đốc Tân Hiệp Phát) tham gia trả lời các câu hỏi của luật sư liên quan tới khoản tiền 5.190 tỉ đồng của nhóm bà. Đây là khoản tiền mà cáo trạng cho rằng của nhóm bà Bích gửi vào VNCB và ông Danh đã tự ý dịch chuyển mà không có chữ ký của bà Bích.

Trả lời luật sư về khoản này, bà Bích cho là không cho Danh vay mà cho Phạm Thị Trang (Trang "phố núi", hiện không có mặt tại Việt Nam) vay. "Tiền khi tôi nhận là tiền chị Trang trả nợ, không biết mối quan hệ giữa chị Trang và ông Danh" - bà Bích khẳng định.

Bà Trần Ngọc Bích liên tục bị truy về số tiền gửi tiết kiệm 5.190 tỉ

Ảnh: Bà Trần Ngọc Bích liên tục bị truy về số tiền gửi tiết kiệm 5.190 tỉ đồng.

Luật sư đặt vấn đề: Bà có ý kiến gì khi cũng dùng số tiền 5.190 tỉ đồng chuyển sang tài khoản ông Thanh (tức ông Trần Quí Thanh, cha bà Bích)?

Bà Bích cho biết chính vì không biết ông Danh nên tôi gửi tiền vào ngân hàng, không yêu cầu ngân hàng chuyển số tiền này cho ông Thanh, ngân hàng chuyển cho người khác là ngân hàng chịu trách nhiệm, 5.190 tỉ đồng tôi không đề nghị ngân hàng chuyển cho ai hết. Số tiền chị Trang chuyển vào tài khoản của tôi do tôi chỉ định, tôi chuyển vào tài khoản cha tôi, tiền từ đâu tôi không biết” - bà Bích nói.

Bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) cho biết tháng 2-2014, khi đó có nhiều lộn xộn, nhiều người đến chi nhánh, VNCB đã báo cáo tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và đề xuất giải quyết áp lực tại chỗ... Đồng thời HĐQT phải họp bàn phương án tạm thời trong thời gian anh Danh đàm phán với ông Thanh, bà Bích, tránh đổ vỡ ngân hàng.

Đồng tình, bị cáo Danh xác nhận thời điểm này rất khó khăn. Vì nhóm bà Bích là khách hàng lớn nên đã có nhiều buổi họp với Chi nhánh NHNN TP.HCM, tổ giám sát NHNN và nhiều người của chi nhánh để thông qua cho vay. Mặt khác, bị cáo này tiếp tục khẳng định quan hệ vay mượn giữa ông và nhóm bà Bích là quan hệ cá nhân nhưng lại liên đới ngân hàng nên tìm cách xử lý.

Các bị cáo tại phiên xử

                           Ảnh: Các bị cáo tại phiên xử.

Đại diện tổ tài chính của Tập đoàn Thiên Thanh cho biết riêng tháng 4-2014 thì ông Danh phải trả lãi ngoài 124,55 tỉ đồng cho nhóm bà Bích. 

Ngoài khoản lãi ngoài, gói 5.190 tỉ đồng thì ông Danh còn phải trả tổng cộng 2.760,7 tỉ đồng. Và "Tôi cho rằng phải có quan hệ vay mượn thì ông Danh mới phải trả khoản này" - người này trả lời luật sư.

Trong khi luật sư đang hỏi những người nhóm bà Bích và đại diện tổ tài chính Tập đoàn Thiên Thanh thì bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn)  xin bổ sung lời khai.

"Bị cáo cho rằng bà Bích lợi dụng bị cáo để chiếm đoạt tài sản ngân hàng. Nếu thực sự không có quan hệ vay mượn với ông Danh thì vì sao bà Bích chấp thuận gia hạn vấn đề trả sổ tiết kiệm thêm hai tháng và vì sao lại nhận khoản tiền lớn như vậy của ông Danh" - Quyết khai.

Bị cáo Mai và bị cáo Quyết được dẫn giải về trại sau phiên xử sáng

 Ảnh: Bị cáo Mai và bị cáo Quyết được dẫn giải về trại sau phiên xử sáng.

Chiều nay tòa tiếp tục phiên xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm