Đại án 9.000 tỉ đồng: 5.190 tỉ lòng vòng trả lại theo đường cũ?

Sáng 26-8, phiên tòa Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận giữa công tố với luật sư của ông Danh và nhóm bà Trần Ngọc Bích.

Bà Bích lần nữa khẳng định: "Tôi không có nghĩa vụ phải giải thích những thắc mắc của quý vị về tiền của tôi. Tiền của tôi trong tài khoản và không gì thay đổi được quyền lợi của tôi. Ngân hàng chuyển sai thì phải hoàn trả lại cho tôi…”.

Nghe vậy, bị cáo Danh cũng ý kiến: "Số tiền lớn như vậy không gửi ở ngân hàng khác mà gửi ở ngân hàng tôi chỉ có một lý do duy nhất là tôi trả thêm tiền lãi cho họ. Nếu tôi có cơ hội đối chất trực tiếp với bà Bích thì sẽ rất nhiều sự thật được làm rõ. Tiền của tôi trả cho ông Trần Quí Thanh (cha bà Bích) là tiền gì? Tiền nhóm bà Bích nhận ở Tập đoàn Thiên Thanh là tiền gì…?

Các bị cáo tại phiên xử

Luật sư của ông Danh đề nghị nếu nhiều tình tiết mới chưa được làm rõ mà hai bên cung cấp tại tòa có ý nghĩa quan trọng, có thể chứng minh tính chất, hậu quả thiệt hại do phạm tội mà có nên trả hồ sơ điều tra thêm.

Dòng tiền 5.190 tỉ đồng chuyển đi trong hệ thống phần mềm của Ngân hàng Xây dựng. Phần mềm liên quan hệ thống giám sát. Theo quy định, bộ phận giám sát của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có quyền tiếp cận việc chuyển tiền này không hạn chế. Vậy tổ giám sát cần trả lời rõ có biết khoản tiền này chuyển đi hay không?

Về thu hồi dòng tiền này, một luật sư khác lập luận VKS cho là tiền chuyển đi không đúng quy định pháp luật thì những khoản lãi đi kèm với nó đương nhiên phải thu hồi về. Nếu tính như vậy thì số tiền có thể thu hồi trên 7.000 tỉ đồng và xem như khắc phục hết hậu quả. Do đó, đề nghị HĐXX xem xét về tội danh cố ý làm trái của ông Danh.

Công tố tranh luận 5.190 tỉ đồng là chuyển tiền bất hợp pháp mà có. Ông Thanh dùng khoản tiền có được do bất hợp pháp để tất toán các khoản vay trước. Hành vi này khiến VNCB phải trả lại 5.190 tỉ đồng vào tài khoản bà Bích.

Để phục hồi lại tình trạng ban đầu, VKS đề nghị HĐXX hạch toán lại bằng cách trả lại 5.190 tỉ vào tài khoản bà Bích, còn ông Thanh (cha bà Bích) chuyển trả lại vào tài khoản ông Danh khoản tiền này, ông Danh chuyển trả lại khoản tiền này cho VNCB. Nghĩa là tất cả hành động này là trả lại cho nhau những gì đã giao trái pháp luật. 

Danh và các bị cáo sai phạm về hạch toán kế toán, gây thiệt hại cho VNCB 5.190 tỉ đồng là hoàn toàn có cơ sở, không thể nói là không có thiệt hại được. Đề nghị thu hồi để giảm thiệt hại của VKS như trên nếu được HĐXX thực hiện sẽ khắc phục được thiệt hại và là tình tiết xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo.

Đề nghị của các luật sư liên quan việc trả hồ sơ điều tra bổ sung là không có cơ sở, không cần thiết vì vụ án đã xác định rõ xét xử hai tội danh, trong giới hạn truy tố theo cáo trạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm