Đại án 9.000 tỉ: Bị đòi 3.600 tỉ, đại gia Hứa Thị Phấn nói gì?

Sáng 3-8, phiên tòa sơ thẩm vụ Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNBC, chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập Đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNBC) tiếp tục.

Quang cảnh bắt đầu phiên xử sáng 3-8

Như đã đề cập sáng nay, HĐXX thẩm vấn bà Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ, người sang nhượng lại của Ngân hàng Đại Tín sau này tên là VNCB cho Phạm Công Danh) để làm rõ việc chuyển nhượng ngân hàng. Bà Phấn dự tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. 

Trước đó, bị cáo Danh "nhờ" HĐXX đòi lại 3.600 tỉ cho VNCB, số tiền mà Danh chuyển giao cho nhóm cổ đông này để lấy ngân hàng và là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến Danh phải hầu tòa.

Bà Phấn trình bày: Đầu tiên ngân hàng chuyển giao là chuyển cho ông Hà Văn Thắm (CTQT Ngân hàng Đại Dương). Ông Thắm chuyển giao cho ông Danh. Sau đó ông Thắm mới có một buổi gặp với tôi và ông Danh. Ông Thắm nói "con đã chuyển giao ngân hàng cho ông Danh, ông Danh giàu lắm và sẽ làm cho ngân hàng tốt hơn". Tôi cũng không nhận được gì từ điều này, chỉ xin sự bình yên cho những người nhân viên cũ. 

Đại gia Hứa Thị Phấn

Bà Hứa Thị Phấn có mặt tại tòa sáng 3-8

Cũng theo bà Phấn, việc chuyển giao trên danh nghĩa đã thực hiện từ tháng 2-2012 nhưng mãi sau này mới ký hợp đồng chuyển cho ông Danh. Việc chuyển giao này có các bất động sản. Tổng thỏa thuận 4.700 tỉ đồng.

"Ông Danh chuyển cho tôi 3.581 tỉ, cộng với tiền lãi là hơn 3.618 tỉ. Theo thỏa thuận thì tiền này chỉ dùng để thanh toán các hợp đồng tín dụng. Tôi không được rút tiền này ra cho đến khi giải quyết xong các hợp đồng tín dụng" - bà Phấn khai.

Bà Phấn cũng bày tỏ: "Tôi rất thương anh Danh khi ngày này anh Danh phải ngồi đây. Tôi được biết các vấn đề sai phạm của anh Danh là đến từ việc không lấy được bất động sản ra sử dụng do tôi chưa thực hiện xong các nghĩa vụ tài chính với VNCB. Tôi xin phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho tôi được xóa lãi ngân hàng kể từ thời điểm đó đến nay và để tôi thực hiện được một phần việc giúp cho anh Danh".

Tuy nhiên, nói về khoản 3.600 tỉ bị cáo Danh đòi lại cho VNBC, bà Phấn không đồng tình. Theo bà, khoản tiền này bà không được sử dụng. 

"Khi tôi rời ngân hàng là hoàn toàn tay trắng. Mọi người đang hiểu nhầm là ông Danh chuyển 3.600 tỉ cho tôi nhưng không phải. Tiền này ông Danh chuyển vào một tài khoản tại VNCB để trả nợ cho nhóm Phú Mỹ vay nợ để đầu tư bất động sản".

Chủ tọa đặt vấn đề: Theo nguyên tắc thì bây giờ phải thu hồi 3.600 tỉ để xử lý hậu quả. Tức phải thu hồi 3.600 tỉ của bà. Bà nói thế nào?

Bà Phấn đáp: Tôi chuyển giao ngân hàng theo đề án cơ cấu. Tôi không có cầm 3.600 tỉ này nên cũng không lấy đâu mà trả. Tôi cũng già rồi và tôi cũng chỉ mong cho xong vấn đề này nhưng sáu năm rồi chưa thực hiện được.

Bị cáo Phạm Công Danh cho là rất tin tưởng bà Phấn nhưng...

Còn bị cáo Danh nói: "Tôi đến bây giờ vẫn không hiểu vì sao tôi không được nhận lại tài sản đó. Tôi xin lỗi bà Phấn, tôi đến bây giờ vẫn rất tin tưởng bà Phấn nhưng không hiểu nhầm lẫn ở đâu, có thể từ phía bà Phấn, có thể từ phía tôi. Tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính nhưng không lấy được tài sản. Sau này cơ quan điều tra không cho phép bán, chuyển nhượng dưới mọi hình thức..."

Phiên tòa chiều nay tiếp tục

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm