Đà Nẵng: Phạt tù 1 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Ngày 19-1, TAND TP Đà Nẵng xét xử, tuyên phạt bị cáo Wang Qing Lin (sinh năm 1987, quốc tịch Trung Quốc) 18 tháng tù về tội vi phạm quy định về nhập cảnh.

Bị cáo tại tòa. Ảnh: T.AN

Tháng 9-2019, Wang Qing Lin nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để làm việc. Khoảng một tháng sau, đối tượng này bị Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) xử phạt 4 triệu đồng về hành vi qua lại biên giới quốc gia không làm thủ tục nhập cảnh theo quy định.

Sau khi về Trung Quốc, thông qua mạng xã hội của nước này là QQ, Wang Qing Lin quen với đối tượng có tên Xiao Hua (chưa xác định được lai lịch). Người này rủ Wang Qing Lin qua Việt Nam chơi chứng khoán bất hợp pháp qua mạng internet với mức lương hứa hẹn là 5.000 nhân dân tệ/tháng và bị cáo đồng ý.  

Tháng 11-2019, thông qua một trang web của Trung Quốc tên Baidu, Wang Qing Lin liên lạc với Da Pang (Đại Mập, chưa xác định được lai lịch). Hai bên thỏa thuận và thống nhất, Đại Mập sẽ đưa Wang Qing Lin nhập cảnh vào Việt Nam với giá 15 triệu đồng.

Ngày 10-11-2019, Wang Qing Lin đi xe từ TP Tấn Giang, tỉnh Phúc Kiến đến TP Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sau đó, Wang Qing Lin được các đối tượng người Trung Quốc (chưa xác định được lai lịch) giúp vượt qua trạm biên phòng nước này đến bờ sông, lên thuyền vượt sông đến biên giới Việt Nam.

Khi sang biên giới Việt Nam, Wang Qing Lin được một tài xế (chưa xác định được lai lịch) đón và đưa về nghỉ tại địa điểm của một người Việt Nam tên A San Ge (chưa xác định được lai lịch).

Sáng 11-11-2019, người này chở Wang Qing Lin ra bến xe Hà Nội bắt xe khách vào TP Đà Nẵng. Tối cùng ngày, Wang Qing Lin có mặt tại Đà Nẵng.

Tại đây, Wang Qing Lin liên lạc với một người Trung Quốc đang ở Đà Nẵng là A Hải (chưa xác định được lai lịch). Sau đó, A Hải chụp địa chỉ nhà tại Đà Nẵng gửi cho Wang Qing Lin (chưa xác định được địa điểm).

Wang Qing Lin bắt xe đến địa điểm này và ở đó một tuần. Sau đó, nhờ sự giúp đỡ của Nguyễn Thị Yến (sinh năm 1995) và Lê Thị Toàn (sinh năm 1983), Wang Qing Lin lần lượt được lưu trú ở nhiều địa điểm trên địa bàn quận Sơn Trà.

Trong khi ở Đà Nẵng, Wang Qing Lin làm việc cho Xiao Hua. Công việc cụ thể là Wang Qing Lin sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay,... do Xiao Hua cung cấp để điều hành một trang web để thực hiện việc mua bán chứng khoán ảo, thu lợi cá nhân. Đây là trang giao dịch chứng khoán bất hợp pháp tại Trung Quốc.

Khoản lợi nhuận bất hợp pháp này sđược chuyển đến các tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc. Hàng tháng, Xiao Hua chuyển tiền để trả tiền thuê nhà, tiền lương cho Wang Qing Lin và các đối tượng khác làm thuê ở đây.

Ngày 15-8-2020, Wang Qing Lin cùng hai đối tượng người Trung Quốc khác là Li Jin Xi và Su Jin Shu đang lưu trú ở 20 Nguyễn Đức Anh thì bị Cơ quan Công an kiểm tra, phát hiện cả ba đều không thực hiện đăng ký tạm trú theo quy định.

Tại cơ quan điều tra, Wang Qing Lin đã khai nhận về hành vi phạm tội của mình phù hợp với các chứng cứ, tài liệu qua điều tra đã thu thập. Cơ quan điều tra cũng đã quyết định khởi tố Yến và Toàn để điều tra trong vụ án tổ chức cho người khác nhập cảnh, ở lại Việt Nam trái phép.

Đối với các đối tượng Xiao Hua, Da Pang, A San Ge và A Hải do chưa xác định được lai lịch nên tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm