Đã được xóa án tích nhưng tòa sơ thẩm nói chưa

TAND TP.HCM vừa xử phúc thẩm, tuyên bị cáo Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1978, TP.HCM) chín tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Trước đó, TAND quận Thủ Đức đã xử sơ thẩm, tuyên Minh mức án trên, nhưng VKSND TP.HCM kháng nghị vì cho rằng trong vụ án này áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự với bị cáo là sai.

Bị cáo Nguyễn Văn Minh tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: CÙ HIỀN.

Theo hồ sơ ngày 29-4-2020, Minh lấy trộm một chiếc xe đẩy nhưng bị bắt quả tang. Bị cáo sau đó bị tòa sơ thẩm xử phạt chín tháng tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND TP.HCM cho rằng cấp sơ thẩm xác định tội danh của bị cáo là đúng người, đúng tội. 

Tuy nhiên tòa sơ thẩm nhận định bị cáo có một tiền án, chưa được xóa án tích, nay lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội do cố ý nên đây được coi là tình tiết tăng nặng hình sự tái phạm, do đó áp dụng khoản 1 Điều 52 BLHS năm 2015 khi xét xử đối với bị cáo.

Theo VKS, tháng 6-2016 TAND quận Thủ Đức tuyên phạt bị cáo Minh sáu tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Xét về phần hình phạt, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù và thực hiện xong các quyết định khác tại bản án này.

Tháng 4-2017, TAND Tối cao có văn bản giải đáp một số vấn đề liên quan đến việc xóa án tích. Theo đó, thời điểm xóa án tích là từ khi người bị kết án chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án.

Theo những căn cứ trên thì bị cáo Minh đã được xóa án tích. Vì vậy, bản án sơ thẩm của TAND quận Thủ Đức đã gây bất lợi cho bị cáo.

Đại diện VKSND cấp phúc thẩm đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị phúc thẩm của VKSND TP.HCM, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên mức hình phạt nhưng không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

HĐXX nhận định, bản án của tòa cấp sơ thẩm tuyên bị cáo Minh chưa được xóa án tích là chưa chính xác. Tòa cấp sơ thẩm cần xem xét và rút kinh nghiệm. HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND TP.HCM, sửa bản án sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm