Đa cấp Liên Kết Việt: 'Cứ nghĩ không cần làm gì cũng có tiền'

Sáng 22-12, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử bảy bị cáo tại Công ty Liên Kết Việt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lê Xuân Giang, chủ tịch HĐQT công ty cùng đồng phạm lần lượt được HĐXX thẩm vấn.

Trong 68.000 bị hại, đến nay cơ quan tố tụng mới xác định được 6.053 người có đầy đủ thông tin. Số người này đã “nướng” vào đường dây đa cấp Liên Kết Việt tổng cộng hơn 584 tỉ đồng, qua đó bị chiếm đoạt hơn 391 tỉ đồng.

Hàng trăm bị hại đến tòa theo dõi phiên xử các bị cáo tại Công ty Liên Kết Việt

Giấc mộng “không làm gì cũng có tiền”

Theo thống kê, những người sập bẫy đa cấp nằm rải rác ở 49 tỉnh, thành khác nhau. Đây cũng là lần đầu tiên một phiên tòa triệu tập nhiều bị hại đến vậy - 6.053 người.

Buổi sáng ngày đầu tiên xét xử, khoảng 300 bị hại có mặt, ngồi ngay ngắn tại các hàng ghế do tòa án bố trí từ trước. Điều dễ dàng nhận thấy, phần lớn họ là người cao tuổi.

“Lần đầu trong đời tôi xuống Hà Nội, cũng là lần đầu đến tòa án, hỏi mãi mới biết cửa vào phòng xử” – cụ bà quê ở Bắc Giang, một trong số 6.053 bị hại, tay cầm ổ bánh mỳ vừa nhai khó nhọc, vừa nói.

Rất nhiều người được tòa triệu tập đều tỏ ra bỡ ngỡ giống với cụ bà ở Bắc Giang. Họ chẳng thể ngờ lại có ngày phải “đáo tụng đình” ở cái tuổi xế chiều, chỉ vì giấc mộng làm giàu bị tan vỡ cách đây 5 năm.

Tài liệu truy tố cho thấy các bị hại biết đến Công ty Liên Kết Việt chủ yếu thông qua sự giới thiệu của người quen, bạn bè. Họ còn được nhân viên công ty thuê xe đưa đón đến tận Hà Nội để tham dự các chương trình đại hội hoa hồng, tôn vinh nhà phân phối, tổ chức rất hoành tráng.

Tại các hội nghị, họ thấy trên tường có treo nhiều ảnh của Lê Xuân Giang mặc trang phục quân đội, chụp với lãnh đạo Đảng và Nhà nước và các sỹ quan của quân đội; có nhiều giấy chứng nhận, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị tặng…

“Chúng tôi được giới thiệu đây là công ty thuộc Bộ Quốc phòng, ông Giang là đại tá quân đội. Nghĩ là các sản phẩm đều do liên doanh với Bộ Quốc phòng sản xuất nên không bao giờ bị lừa, có bao nhiêu tôi dốc hết bấy nhiêu, muốn kiếm ít tiền về già” – một người đàn ông kể.

Tiếp đó, các bị hại được thuyết trình, giới thiệu rầm rộ về những quyền lợi sẽ có nếu tham gia nộp tiền mua mã sản phẩm. Điển hình, họ chỉ cần nộp 8,6 triệu đồng sẽ được nhận tối đa 409 triệu đồng từ chương trình “hoa hồng nhân văn tri ân khách hàng”, hoặc được khuyến mại nhà chung cư, ô tô, xe máy, iPad, đi du lịch… từ các chương trình “lộc xuân thịnh vượng” , “lộc vàng đầu năm”.

Chính vì tin Công ty Liên Kiết Việt và Công ty BQP là của Bộ Quốc phòng, lại thêm tâm lý ham lãi suất cao, không phải làm gì cũng có tiền, các bị hại đua nhau mua mã sản phẩm. Họ còn về nhà dẫn dụ, lôi kéo người thân, bạn bè cùng tham gia để được hưởng tiền hoa hồng.

Bà L. chỉ cho PV sơ đồ hàng trăm người được bà dắt mối tham gia vào đa cấp

Giấu chồng con đi “làm giàu”, trắng tay không dám nói

Một tay xách tập hồ sơ dày cộm, tay kia cầm gói xôi ăn dở, bà PTTL (62 tuổi, quê Vĩnh Phúc) cho biết phải bắt xe từ 5 giờ sáng để kịp di chuyển từ nhà xuống trụ sở tòa. Đồng hành với bà còn có một người bạn, cũng là bị hại của đa cấp Liên Kết Việt.

Bà L. kể trước đây vốn là hộ khá giả ở địa phương, nhưng từ ngày Liên Kết Việt vỡ trận cũng là thời điểm bà rơi vào kiệt quệ, túng quẫn. Tin vào lời quảng cáo, bà L. dốc toàn bộ vốn liếng dành dụm trong gần 40 năm buôn bán với hi vọng kiếm được một mẻ lớn lúc tuổi già.

Thời gian đầu, bà L. được trả hoa hồng rất đều đặn. Ngỡ “tiền đẻ ra tiền” mà không cần phải vất vả, bà L. tìm cách rủ rê bất cứ ai mình quen, thậm chí bỏ tiền túi cho họ vay để “chạy doanh số”, kiếm hoa hồng cao.

“Đến nay thì mất cả chì lẫn chài” – bà L. sụt sùi, lật một tấm vải bạt lớn cho PV xem, trên đó là sơ đồ của hàng trăm bị hại đã mua mã sản phẩm từ Công ty Liên Kết Việt, đều do bà giới thiệu, dắt mối.

Rồi bà L. bật khóc. Bà bảo chỉ dám “khai” với chồng con là mất gần 100 triệu đồng, nhưng thực tế số tiền bà “đổ” vào đa cấp lên tới hơn 400 triệu đồng, đến nay không nhớ thu về được bao nhiêu.

Ngồi bên cạnh, người bạn của bà L. nói với sang, rằng bà vốn là một tay buôn bất động sản có tiếng ở địa phương, từng đi khắp tỉnh Vĩnh Phúc để giao dịch đất. Ấy thế mà sự bươn trải, sành sỏi ấy bỗng dưng “bay sạch” khi nghe thuyết trình về đa cấp.

“Chúng tôi có cả hội nhóm hàng trăm người. Như bà L. vẫn còn ít, có người mất hơn 3 tỉ đồng, bỏ xứ mà đi, hiện không biết ở đâu” – người này tâm sự.

Cùng chung cảnh ngộ, cụ bà LTY (75 tuổi, quê Bắc Ninh) cho biết do tin tưởng các bị cáo nên đã nộp tiền mua 10 mã sản phẩm (tương đương gần 90 triệu đồng) với hi vọng sẽ có thêm thu nhập. Tuy nhiên, bà gần như mất trắng.

Số tiền trên, bà Y. cóp nhặt từng đồng từ tiền bán rau hằng ngày và tiền của con cháu biếu mỗi khi ốm đau. “Tôi không dám kể chuyện này với ai, đến giờ trong gia đình vẫn không ai biết tôi đầu tư đa cấp. Hôm nay sang tòa cũng phải nói dối con cháu là qua thăm đứa cháu học đại học” – cụ bà cười với vẻ ngượng ngùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm