Cựu trưởng phòng và nữ giám đốc lừa 90 tỉ lãnh án chung thân

Ngày 7-11, sau hai ngày nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Phạm Gia Thọ (cựu trưởng phòng quan hệ khách hàng Phòng giao dịch Nam Sài Gòn Ngân hàng ANZ) và Nguyễn Tường Vi (giám đốc Công ty TNHH TM XNK Nông sản Sài Gòn, chị dâu Thọ) cùng mức án tù chung thân, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
HĐXX nhận định trong vụ án này, Thọ có vai trò chính, khởi xướng và thực hiện các hành vi để chiếm đoạt tiền. Cạnh đó, Thọ còn lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt nên bị tăng nặng.
Bị cáo Vi cùng thực hiện việc chiếm đoạt với Thọ. Bị cáo Thọ hiện đang mắc bệnh HIV, Vi hiện đang nuôi ba con nhỏ (nhỏ nhất SN 2019). Các bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ nhưng phần lớn hậu quả chưa khắc phục nên áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Hai bị cáo Thọ và Vi nghe tòa tuyên án. Ảnh: HOÀNG YẾN

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Thọ phải bồi thường hơn 10 tỉ, Vi phải bồi thường gần 66 tỉ... Đồng thời HĐXX quyết định tịch thu một phần số tiền các bị cáo chiếm đoạt sử dụng mua bất động sản để thực hiện việc thi hành án.
Theo hồ sơ, năm 2015, Thọ được giao nhiệm vụ huy động tiền gửi tiết kiệm, tư vấn bán bảo hiểm, đề xuất cho vay thế chấp sổ tiết kiệm.
Trong thời gian công tác, Thọ giả chữ ký của khách hàng có tài khoản tiết kiệm để đăng ký dịch vụ Internet Banking. Sau đó, Thọ chuyển tiền của khách vào tài khoản của mình, hoặc người thân để chiếm đoạt.
Đầu năm 2016, Thọ được khách hàng tên Mai nhờ quản lý trái phiếu trị giá 3 tỉ đồng tại Công ty Chứng khoán VPBS. Thọ đã lập sáu hợp đồng giả đề nghị công ty chứng khoán cho vay với hình thức thế chấp số cổ phiếu. VPBS đồng ý cho vay và chuyển 3 tỉ đồng vào tài khoản của bà Mai tại Ngân hàng ANZ.
Sau đó, Thọ nhờ mẹ mạo nhận là bà Mai gọi điện đến ngân hàng nhờ đăng ký dịch vụ Internet Banking rồi chuyển tiền vào tài khoản của bà ở ngân hàng khác, sau đó rút ra sử dụng.
Tương tự, cuối năm 2016, Thọ chiếm đoạt của khách hàng tên Hiền số tiền 7,5 tỉ đồng để đưa cho Vi kinh doanh trái cây. Đến tháng 7-2017, để góp vốn với Vi kinh doanh trái cây cung cấp cho siêu thị, Thọ giả chữ ký của nhiều khách hàng tạo tài khoản đồng sở hữu với người thân.
Sau đó, Thọ mạo danh khách hàng lập hợp đồng vay tiền của ANZ. Khi ngân hàng giải ngân tiền vào tài khoản đồng sở hữu lập trước đó, Thọ nhờ chuyển sang tài khoản của mình và chị dâu.
CQĐT xác định Thọ đã chiếm đoạt của ANZ tổng cộng 91,3 tỉ đồng. Theo lời khai cựu trưởng phòng này, phần lớn số tiền chiếm đoạt là đưa cho chị dâu kinh doanh. Vi có vai trò là đồng phạm giúp sức Thọ chiếm đoạt hơn 80 tỉ.
Trong vụ án này, cơ quan tố tụng còn cho rằng nhiều người thân của các bị cáo liên quan. Tuy nhiên, họ không biết nguồn gốc số tiền cũng như mục đích của hai bị cáo là nhằm chiếm đoạt tiền của ngân hàng và không được hưởng lợi. Vì vậy, CQĐT không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm