Cựu trưởng phòng Bệnh viện Phan Thiết lãnh 20 năm tù

Chiều 8-6, sau sáu ngày nghị án kéo dài, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên án sáu bị cáo là cựu giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng tại Bệnh viện Phan Thiết nay là Trung tâm Y tế (TTYT) TP Phan Thiết.

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Hiển (nguyên kế toán, trưởng Phòng tài chính-kế toán, Trung tâm Y tế TP Phan Thiết) 20 năm tù về tội tham ô tài sản. Đây là mức án bằng với đề nghị của đại diện VKSND tỉnh Bình Thuận giữ quyền công tố tại tòa.

Bị cáo Hiển phải có trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 3,3 tỷ đồng mà bị cáo đã chiếm đoạt của Trung tâm Y tế TP Phan Thiết. Trước đó, bị cáo Hiển và gia đình nộp khắc phục được 386 triệu đồng.

Các bị cáo nghe tuyên án

Đối với nhóm năm bị cáo là cựu lãnh đạo TTYT TP Phan Thiết cùng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, tòa tuyên phạt Trần Thị Thu Thảo (nguyên kế toán trưởng) ba năm sáu tháng tù (VKS đề nghị ba năm tù cho hưởng án treo); bị cáo Nguyễn Trung Hà (nguyên giám đốc) và Ngô Giang Vũ (nguyên phó giám đốc) ba năm tù nhưng cho hưởng án treo (bằng với đề nghị của VKS); bị cáo Nguyễn Thị Bích Anh (nguyên phó giám đốc) 12 tháng tù treo (VKS đề nghị 12-18 tháng tù treo), Nguyễn Quang Thời (nguyên giám đốc Trung tâm Y tế TP Phan Thiết)15 tháng tù treo, cao hơn mức án VKS đề nghị.

Theo cáo trạng, từ tháng 12-2013 đến tháng 6-2018, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao và sự buông lỏng quản lý về tài chính của lãnh đạo và kế toán trưởng, Nguyễn Duy Hiển đã nhiều lần chiếm đoạt tiền của Trung tâm Y tế TP Phan Thiết, tổng cộng hơn 6,3 tỉ đồng.

Cụ thể, Hiển đã nâng khống hệ số phụ cấp ưu đãi nghề, chiếm đoạt gần 4 tỉ đồng; nâng khống số lượng người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, chiếm đoạt hơn 1,5 tỉ đồng; nâng khống tiền truy lĩnh lương, thu nhập tăng thêm, tiền làm ngoài giờ, chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, các bị cáo đã nộp để khắc phục hậu quả. Cụ thể bị cáo Trần Thị Thu Thảo đã nộp khắc phục được 1,35 tỉ đồng; Ngô Giang Vũ đã nộp khắc phục được 1,8 tỉ đồng; Nguyễn Trung Hà đã nộp khắc phục được 1 tỉ đồng; Nguyễn Thị Bích Anh đã nộp khắc phục được 20 triệu đồng và bị cáo Nguyễn Quang Thời đã nộp khắc phục 900 triệu đồng.

HĐXX ghi nhận việc tự nguyện thi hành án của các bị cáo này và các bị cáo sẽ được hoàn trả lại hơn 2 tỷ đồng mà năm bị cáo trên đã nộp trước đó.

Quang cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra trong hai ngày 1 và 2-6, tất cả các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Riêng bị cáo Nguyễn Duy Hiển cho rằng bản thân nâng khống chứng từ là do có chỉ đạo của lãnh đạo. Hiển cho rằng phần lớn số tiền chiếm đoạt đã sử dụng chi tiếp khách, bỏ phong bì cho các đoàn thanh tra, chi tặng quà… và đều thực hiện theo chỉ đạo của các lãnh đạo Trung tâm Y tế TP Phan Thiết.

“Mỗi lần đi tiếp khách, bị cáo đều được lãnh đạo yêu cầu bỏ phong bì mang theo. Nhiều lần các lãnh đạo BV cũng yêu cầu bị cáo đưa tiền để họ đi tiếp khách, lúc thì 10 triệu đồng, 20 triệu đồng... Bị cáo còn chi tiền cho các lãnh đạo đi học nhưng sau đó BV chuyển thành trung tâm y tế, không quyết toán được nên bị cáo dùng tiền nâng khống để lấp vào” - bị cáo Hiển khai.

Tuy nhiên, các bị cáo là lãnh đạo BV Phan Thiết qua các thời kỳ đều phủ nhận lời khai này và bị cáo Hiển không cung cấp được chứng cứ cho lời khai của mình.

Tòa cho biết, các bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực hợp tác điều tra, tích cực khắc phục hậu quả thiệt hại; có nhiều thành tích trong công tác. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quan trọng mà tòa đã xem xét khi nghị án, lượng hình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.