Cựu trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa được giảm án

Ngày 23-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tuyên phạt bị cáo Võ Thanh Tùng (SN 1967, cựu trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, trưởng Phòng Nội vụ TP Biên Hòa) 11 năm tù; Nguyễn Thị Hồng Ngọc (SN 1984, cựu kế toán Phòng Nội vụ TP Biên Hòa) mức án bảy năm sáu tháng tù.

Bị cáo tại tòa ngày 23-10. Ảnh: MV

Bị cáo Nguyễn Công Trinh (SN 1966, cựu phó trưởng Phòng Nội vụ TP Biên Hòa, nguyên chủ tịch UBND phường Tam Hiệp) bị phạt tám tháng tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng được hưởng án treo.

Tại tòa, Tùng và Ngọc kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Luật sư bào chữa cho Tùng và Ngọc có ba tình tiết giảm nhẹ và đã khắc phục toàn bộ hậu quả trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án nên xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Trinh kháng cáo xin được hưởng án treo.

Phát biểu quan điểm, VKS đề nghị về trách nhiệm hình sự, y án mà sơ thẩm đã tuyên. Đồng thời buộc UBND TP Biên Hòa thu hồi số tiền hơn 907,2 triệu đồng. Số tiền này do UBND TP Biên Hòa và Phòng Nội vụ TP Biên Hoà đã thực hiện chi trả cho các khu phố, ấp, phường văn hóa không đúng quy định pháp luật.

HĐXX xét thấy việc Tùng và Ngọc thành khẩn khai báo, giúp cho cơ quan điều tra kết thúc nhanh vụ án. Với bị cáo Trinh là cấp phó của Tùng, do nể nang và tin tưởng cấp trên nên bị cáo không kiểm tra, giám sát việc chi tiền, trong công tác có thành tích... nên có cơ sở chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đối với số tiền 907,2 triệu đồng là vật chứng của vụ án phải được xem xét nộp trả lại ngân sách nhà nước. Bản án sơ thẩm không tuyên buộc thu hồi là không đúng với quy định pháp luật. Vì vậy, HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, ngày 14-5, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Tùng 13 năm tù, Ngọc chín năm sáu tháng tù, Trinh tám tháng tù. Cho rằng mức án là nặng, cả ba đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Sau đó, VKS cũng kháng nghị bản án.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2010-2014, Tùng và Ngọc đã lập hồ sơ, chứng từ chi khen thưởng cho các “khu phố, ấp, phường văn hóa” không đúng quy định để chiếm đoạt các khoản tiền chênh lệch. Cụ thể, cả hai thống nhất chi mức tiền thưởng là 0,6 lần mức lương tối thiểu cho 813 lượt “khu phố, ấp, phường văn hóa”.

Sau đó lập hồ sơ thanh toán ngân sách nhà nước với mức 1,5 lần nhằm chiếm đoạt khoản tiền chênh lệch là 0,9 lần. Số tiền chiếm đoạt chênh lệch là 723,5 triệu đồng sử dụng vào việc tiếp khách, tham quan du lịch, cưới hỏi, ma chay…Số tiền 212,4 triệu đồng Ngọc giữ trong tủ cá nhân tại cơ quan.

Bị cáo Trinh phụ trách công tác thi đua - khen thưởng đã buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát để cho Tùng và Ngọc lập hồ sơ chi tiền trái quy định, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm