Cựu trung úy gây án mạng lãnh 1 năm tù

Ngày 6-9, TAND tỉnh Bến Tre xử sơ thẩm, tuyên phạt Phạm Xuân Tuyên (32 tuổi, ngụ Hải Dương) một năm tù về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

HĐXX nhận định phía bị hại cũng có phần lỗi dùng khúc gỗ và cuốc tấn công bị cáo. Trong lúc phòng vệ, bị cáo đã dùng dao đâm chết bị hại nên đã tuyên phạt bị cáo với mức án trên.

Bị cáo Phạm Xuân Tuyên tại tòa.

Ngoài mức phạt hình sự, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho phía bị hại trên 123 triệu đồng và phải cấp dưỡng cho hai con của bị hại (một cháu sáu tuổi và một cháu ba tuổi) mỗi tháng 1.490.000 cho đến khi hai cháu này đủ 18 tuổi.

Theo hồ sơ, Tuyên từng học tại Trường Sĩ quan Lục quân 1 và đại học tại Học viện Biên phòng. Từ năm 2011 đến tháng 5-2018, Tuyên từng công tác tại Đồn biên phòng Hàm Luông (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bến Tre).

Từ tháng 6-2018, Tuyên về công tác tại cơ quan Bộ đội biên phòng tỉnh. Tháng 7-2018, Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Bến Tre đã ra quyết định phục viên đối với Tuyên.

Theo cáo trạng, khuya 8-3, Đặng Quốc Khánh rủ Phạm Thanh Hải và Nguyễn Hoài Đăng đến nhà cha vợ của Tuyên ở ấp An Hòa (xã An Bình Tây, huyện Ba Tri, Bến Tre) để tìm Tuyên đòi nợ nhưng không gặp.

Khi cả nhóm của Khánh vừa ra về thì phát hiện Tuyên vừa về tới nhà. Tại đây, Khánh yêu cầu Tuyên trả nợ nhưng bị cáo cho rằng không nợ tiền Khánh. Bực tức, Khánh dùng tay đánh vào đầu của Tuyên. Tuyên bỏ chạy và bị nhóm của Khánh truy đuổi.

Tuyên chạy lên cầu bê tông định vào nhà người quen để tránh sự truy đuổi của nhóm Khánh. Nhưng vừa qua cầu, Tuyên phát hiện cửa rào nhà người quen đã khóa. Tuyên quay lại đến giữa cầu thì nhìn thấy Khánh tay cầm gỗ và cuốc, Đăng cầm khúc gỗ đứng phía trước.

Khánh ném đoạn gỗ trúng tay của Tuyên và dùng cuốc đánh nhiều cái vào người Tuyên. Tuyên dùng tay đỡ sau đó rút dao bấm tấn công Khánh khiến nạn nhân tử vong.

Sau khi gây án, Tuyên đã đến Công an xã An Bình Tây đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm