Bỏ túi 2,1 tỉ đồng, lãnh 3,5 năm tù

Sáng 22-3, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt hai cựu lãnh đạo Vietsovpetro mức án 3,5 năm tù và 5 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bản án nhận định cựu Tổng giám đốc Từ Thành Nghĩa và cựu Chánh kế toán Vietsovpetro Võ Quang Huy đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản là số tiền chi lãi ngoài của OceanBank. 

Cựu Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa (phải) và cựu Chánh kế toán Võ Quang Huy .

Theo HĐXX, từ cuối năm 2008, Vietsovpetro bắt đầu sử dụng dịch vụ mở tài khoản thanh toán và một số hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại OceanBank. Đến năm 2009, thực hiện chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, Vietsovpetro phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) tại OceanBank Chi nhánh Vũng Tàu.

Cụ thể, trong giai đoạn từ cuối năm 2008-2014, Vietsovpetro ký 54 hợp đồng tiền gửi VND, tổng số tiền hơn 13.000 tỉ đồng; ký 70 hợp đồng tiền gửi USD với tổng số tiền 1.260 triệu USD. Đối với tiền gửi không kỳ hạn, Vietsovpetro mở 4 tài khoản thanh toán tại OceanBank với số dư hàng tháng duy trì từ 200 tỉ đồng đến 900 tỉ đồng và từ 10 triệu USD đến 400 triệu USD, được OceanBank trả lãi gần 50 tỉ đồng và gần 600.000USD. 

Bị cáo Võ Quang Huy, trên cương vị Chánh kế toán, là người đã ký duyệt đề xuất gửi tiền của phòng tài chính kế toán, ký nháy và trình Tổng giám đốc ký tất cả các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank. 

Bị cáo Từ Thành Nghĩa, từ ngày nhậm chức Tổng giám đốc vào tháng 7-2013 đến 2014 đã ký 10 hợp đồng tiền gửi VNĐ với tổng số tiền 1,9 nghìn tỉ đồng và 5 hợp đồng tiền gửi USD tổng số tiền 55 nghìn USD tại ngân hàng này. 

Các hợp đồng khác do Tổng giám đốc trước đó là ông Nguyễn Hữu Tuyến ký. 

Thực hiện chủ trương của Hà Văn Thắm (Chủ tịch HĐQT OceanBank), năm 2013-2014 Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng giám đốc OceanBank) đã ba lần chi cho Từ Thành Nghĩa, với tổng số tiền là 1,5 tỉ đồng và 30.000 USD, tương đương 2,1 tỉ đồng. Tại tòa, bị cáo Từ Thành Nghĩa cũng thừa nhận đã cầm và chiếm đoạt số tiền trên.

Riêng bị cáo Võ Quang Huy thừa nhận đã 5 lần nhận tiền, nhưng chỉ nhận 4,1 tỉ đồng thay vì 7,9 tỉ đồng như Nguyễn Minh Thu khai. HĐXX cho rằng, những lần Nguyễn Minh Thu nhận và đưa tiền cho Võ Quang Huy đều chỉ có một mình, không có tài liệu chứng minh cũng như nhân chứng do đó không có đủ cơ sở để xác định bị cáo Huy đã nhận số tiền như Thu khai báo.

HĐXX xác định bị cáo Võ Quang Huy chỉ phải chịu trách nhiệm với số tiền 4,1 tỉ đồng. 

Bản án cũng nhận định hành vi của hai bị cáo là hành vi tham nhũng, bị pháp luật cấm theo quy định khoản 3 điều 3 và điều 10 Luật Phòng chống tham nhũng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của nhà nước; gây lo lắng, bất bình trong nhân dân.

Bị cáo Từ Thành Nghĩa tuy là Tổng giám đốc nhưng được xác nhận có vai trò thấp hơn Võ Quang Huy, nhận số tiền ít hơn Huy.

Hai bị cáo đều phải chịu tình tiết tăng nặng là nhận tiền nhiều lần nhưng hai bị cáo (đặc biệt là bị cáo Từ Thành Nghĩa) cũng được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như có nhiều đóng góp trong quá trình công tác tại Vietsovpetro, nhiều lần nhận giải thưởng lớn về khoa học công nghệ, có nhiều công trình nghiên cứu có đóng góp lớn, phạm tội lần đầu, gia đình có truyền thống cách mạng... 

Với nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Quang Huy 7 năm tù, bị cáo Từ Thành Nghĩa 3 năm 6 tháng tù. Các bị cáo bị cấm đảm nhận trách nhiệm quản lý trong cơ quan nhà nước, các đơn vị có vốn nhà nước 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Với số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt là hơn 6 tỉ đồng đã được các bị cáo nộp lại toàn bộ, HĐXX tuyên tiếp tục tạm giữ để khấu trừ vào nghĩa vụ của Hà Văn Thắm đền bù cho OceanBank. 

Về việc Nguyễn Minh Thu đã khai nhiều lần đưa tiền cho Nguyễn Hữu Tuyến là Tổng giám đốc trước khi Từ Thành Nghĩa nhậm chức, HĐXX cho biết cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, nhưng không đủ cơ sở kết luận ông Tuyến đã nhận tiền của Thu nên chưa xem xét trách nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...