Cựu Tổng giám đốc top 100 doanh nhân được chiếu cố án phạt

Chiều 5-6, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ buôn lậu 91 ô tô BMW liên quan đến công ty cổ phần ô tô Âu Châu - Euro Auto (từng là đơn vị phân phối chính hãng xe BMW tại Việt Nam).

HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Đăng Thảo (SN 1974, cựu Tổng giám đốc Euro Auto) 9 năm tù, Nguyễn Thị Minh Yến (SN 1982, cựu Trưởng phòng Kế hoạch, quản lý sản phẩm và phân phối Euro Auto) 5 năm tù và Trần Hải Đăng (SN 1974, cựu Phó giám đốc công ty TNHH TM dịch vụ giao nhận Việt Á, gọi tắt là Công ty Việt Á) 7 năm tù cùng về tội buôn lậu.

Bị cáo Đăng và Thảo được dẫn giải đến toà

Theo HĐXX bị cáo Đăng làm giả 91 hoá đơn, giấy tờ để công ty Euro Auto làm thủ tục hải quan lô hàng. Mặc dù cho rằng bản thân không hưởng lợi nhưng bị cáo phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Hồ sơ đủ căn cứ kết luận các bị cáo đã làm giả hồ sơ nhập khẩu 91 xe ô tô để giảm giá lô hàng, làm lợi bất chính cho công ty Euro Auto hơn 6 tỉ ồng. Hành vi của các bị cáo phạm vào tội buôn lậu. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm quy định pháp luật về quản lý hàng hoá xuẩ nhập khẩu.

Tuy nhiên xét hành vi cũng như nhân thân các bị cáo chỉ làm công ăn lương, không hưởng lợi, phạm tội giản đơn, chỉ nhằm thông quan nhanh chóng lô hàng và khai báo thành khẩn. Hai bị cáo Thảo, Yến có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bị cáo Yến hiện nuôi con nhỏ dưới 6 tháng...

Đặc biệt, bị cáo Thảo là top 100 doanh nhân có nhiều đóng góp cho cộng đồng nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị cáo Thảo, từng là top 100 doanh nhân có nhiều đóng góp cho cộng đồng 

Đối với hành vi nhập khẩu 133 xe, xuất bán 23 xe năm 2012, Euro Auto sử dụng các hoá đơn do Đăng làm giả, hiện CQĐT đã tách ra nên không xem xét trong vụ án này.

Các cán bộ hải quan cảng Sài Gòn trong quá trình tiếp nhận hồ sơ được thực hiện thủ công nên không phát hiện việc làm giả, việc kiểm tra hồ sơ được thực hiện đúng quy định, đối chiếu hồ sơ chứng từ phù hợp với hàng hoá. Đối với các cán bộ đăng kiểm, việc tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thực tế theo đúng quy trình không biết các chứng từ làm giả... như cáo trạng đã xác định là đúng nên HĐXX không xem xét.

Toà buộc Công ty Euro Auto phải nộp lại 60 tỉ đồng tương đương trị giá 91 xe ô tô đã nhập sau khi đã khấu trừ đi số thuế đã nộp...

Trước đó, liên quan đến việc 91 chiếc xe này, đại diện Công ty Euro Auto trình bày tại toà: Các bị cáo có hành vi sai phạm là do trong quá trình thực hiện công việc, kiến thức hạn hẹp, hiểu biết về luật pháp cũng giới hạn. Cần cân nhắc một thương hiệu lớn ở VN vướng vào rắc rối khiến tập đoàn của Malaysia mất cơ hội đầu tư và đóng góp cho sự phát triển kinh tế của VN...

Như PLO thông tin, từ tháng 7-2007, Công ty Euro Auto ký hợp đồng với Công ty BMW AG của Cộng hòa Liên bang Đức để làm đại lý nhập khẩu và phân phối chính thức xe ôtô BMW, Mini Cooper và Moto rad tại Việt Nam. Cho đến tháng 12-2016, Euro Auto ký 473 hợp đồng, nhập khẩu 9.353 ô tô BMW, Mini Cooper và Motorrad với tổng trị giá gần 5.500 tỉ đồng. Để làm thủ tục nhập khẩu, Euro Auto và Công ty Việt Á ký hợp đồng dịch vụ giao nhận. Đăng là người trực tiếp làm thủ tục khai báo hải quan, thông quan, giao nhận hàng hóa cho Euro Auto.

Trong năm 2013, Đăng làm giả 91 hóa đơn có giá trị thấp hơn so với hóa đơn do Tập đoàn BMW AG phát hành và các tài liệu, chứng từ khác, sau đó chuyển cho Yến trình Thảo hoàn thiện hồ sơ khai báo hải quan để nhập khẩu 91 xe ô tô hiệu BMW. Cơ quan điều tra xác định, Thảo đại diện Công ty Euro Auto trực tiếp ký các chứng từ, tài liệu giả hoàn thiện thủ tục nhập khẩu 91 xe trên có vai trò chính trong vụ án. Các bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 6,45 tỉ đồng thuế các loại. 91 xe BMW này đã được Euro Auto bán cho khách hàng với giá tổng cộng là hơn 206,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, khách hàng không biết những sai phạm của công ty trong việc nhập khẩu nên cơ quan chức năng không thu hồi.

Ngoài ra, Thảo và Chủ tịch HĐQT Euro Auto - Simon Andrew Rock còn liên quan đến hành vi nhập khẩu 133 ôtô BMW năm 2016, xuất bán 23 xe khi chưa có quyết định thông quan, nhập khẩu 81 xe BMW trong năm 2011 - 2012 thông qua Công ty AAF (Hồng Kông) trốn thuế nhập khẩu khoảng 8 tỉ đồng. Hiện ông Simon Andrew Rock và một số người liên quan đã xuất cảnh khỏi Việt Nam nên cơ quan điều tra đã tách các hành vi trên để xử lý sau

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm