Cựu tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu Việt Nam lãnh án tù

Ngày 9-10, TAND TP Hà Nội xét xử, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (cựu tổng giám đốc) và Vũ Trọng Hải (cựu kế toán trưởng Tổng Công ty Dầu Việt Nam – PVOil) cùng mức án ba năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Hai bị cáo tại tòa ngày 9-10. Ảnh: UYÊN TRANG

Theo hồ sơ, từ năm 2009 đến 2014, thực hiện chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank, PVOil mở hai tài khoản thanh toán và ký bảy hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại OceanBank chi nhánh TP.HCM.

Trong đó, tài khoản không kỳ hạn có số dư cuối kỳ bình quân hằng tháng hơn 447 tỉ đồng và hơn 10 triệu USD, được nhận tổng số tiền lãi gần 64 tỉ đồng và hơn 159 nghìn USD.

Với tiền gửi có kỳ hạn, trong giai đoạn 2013-2014, PVOil ký với OceanBank tổng số tiền gốc 2.650 tỉ đồng và được nhận hơn 45 tỉ đồng tiền lãi.

Về phía OceanBank, Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch HĐQT) cùng một số cựu lãnh đạo ngân hàng này chủ trương và chỉ đạo chi lãi ngoài huy động vốn trái quy định cho khách hàng.

Kết quả điều tra xác định Nguyễn Xuân Sơn nhận ba lần với tổng số tiền 1,9 tỉ đồng và Vũ Trọng Hải nhận bốn lần với tổng số 2,1 tỉ đồng.

Tại toà, bị cáo Sơn khai đã dùng số tiền nhận được để chi tiêu cá nhân. Đến nay, bị cáo đã ý thức được rằng những đồng tiền mình nhận là không đúng quy định pháp luật.

Trong khi đó, bị cáo Hải khai trong số 2,1 tỉ đồng đã chuyển 500 triệu đồng cho bị cáo Sơn để xây nhà thờ tại quê nhà. Số tiền còn lại, bị cáo Hải dùng vào chi đối nội, đối ngoại trong các dịp lễ, Tết theo yêu cầu từ cựu tổng giám đốc PVOil.

Tuy nhiên, căn cứ lời khai của ông Sơn và các cá nhân liên quan tại PVOil cũng như biên bản xác minh tại ngân hàng, cơ quan tố tụng xác định bị cáo Hải đã chiếm đoạt và sử dụng 2,1 tỉ đồng tiền lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi của OceanBank.

Quá trình xét xử, toà ghi nhận bị cáo Sơn đã nộp lại toàn bộ 1,9 tỉ đồng khắc phục hậu quả, bị cáo Hải nộp 300 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm