Cựu tổng giám đốc ngân hàng Trần Phương Bình tiếp tục bị truy tố

VKSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Trần Phương Bình, cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á (DAB), về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan ngân hàng.

Cùng bị truy tố với ông Bình về tội danh trên còn có chín bị can khác, trong đó có Nguyễn Thị Kim Xuyến (cựu phó tổng giám đốc DAB), Trần Đạo Vũ (cựu phó tổng giám đốc DAB kiêm giám đốc chi nhánh Hà Nội), Phan Thúy Mai (cựu giám đốc Công ty đầu tư và du lịch An Phát) và hàng loạt cựu lãnh đạo, nhân viên của DAB chi nhánh Hà Nội.

Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình. Ảnh: PLO

Theo cáo trạng, từ năm 2007 đến 2014, ông Bình cùng các bị can tại DAB và DAB chi nhánh Hà Nội có hành vi vi phạm quy định pháp luật trong việc xét duyệt hồ sơ tín dụng cho Công ty đầu tư và du lịch An Phát vay số tiền lớn, dẫn tới gây thiệt hại nghiêm trọng.

Cụ thể, ông Bình được xác định có quan hệ thân thiết với bà Phan Thúy Mai. Cựu tổng giám đốc DAB đã chỉ đạo cấp dưới tại DAB chi nhánh Hà Nội giải ngân nhanh, bỏ qua các quy trình thẩm định để cho Công ty An Phát vay một số khoản tín dụng.

Sau khi vay 184 tỉ đồng, bà Mai chi 108 tỉ đồng để đầu tư dự án bất động sản tại ngoại thành Hà Nội, còn lại trả nợ ngân hàng khác, ngoài ra một số khoản vay dùng để trả nợ cũ chính tại DAB.

Cơ quan tố tụng khẳng định bà Mai đã sử dụng các tài sản chưa đủ tính pháp lý để thế chấp đảm bảo các khoản vay, sử dụng các biên bản họp hội đồng quản trị giả để giao dịch vay vốn ngân hàng.

Việc bà Mai cùng Công ty An Phát không thể trả nợ đã gây thiệt hại cho DAB số tiền 184 tỉ đồng.

Trong đó, ông Bình là người phải chịu trách nhiệm trực tiếp về sai phạm trong bốn hợp đồng cho Công ty An Phát vay với số tiền hơn 178 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, ông Bình thừa nhận năm 2008 bà Mai đại diện Công ty An Phát ký hợp đồng khống, vay 185.000 chỉ vàng của DAB. Trên thực tế, DAB không giải ngân số vàng, các hồ sơ, chứng từ được lập nhằm che giấu số vàng mà ông Bình làm thất thoát trước khi ngân hàng chốt sổ sách cuối năm.

Việc ký hợp đồng khống nêu trên đã được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, xử lý trong vụ án khác.

Đây là vụ án thứ ba ông Bình bị truy tố. Trong hai vụ án trước đó xảy ra tại TP.HCM, ông Bình từng hai lần bị tuyên án chung thân.

Vụ thứ nhất, ông Bình bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử năm 2018 và tuyên phạt tù chung thân. Ông bị cáo buộc cùng với một số lãnh đạo, cán bộ của DAB cho Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm vay không đúng quy định, gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ.

Vụ thứ hai, ông Bình bị đưa ra xét xử hồi năm 2020 và tuyên án chung thân trong vụ làm thất thoát hơn 8.800 tỉ đồng tại Ngân hàng Đông Á giai đoạn 2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm