Cựu tổng giám đốc một công ty ‘sân sau’ kêu oan

Ngày 28-10, đại diện VKSND TP Hà Nội trình bày bản luận tội, đề nghị mức án đối với 12 bị cáo trong đại án BIDV.

Tám người là cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc BIDV bị cáo buộc tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; bốn người còn lại phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tiếp tục kê biên nhà, đất của ông Trần Bắc Hà

Theo VKS, từ năm 2011 đến 2016, ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch HĐQT BIDV, chỉ đạo cấp dưới tại BIDV, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh, BIDV Chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV hơn 1.600 tỉ đồng.

Trong đó, Công ty Bình Hà mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV. Hơn thế, đánh giá và thẩm định dự án cũng cho thấy có tám yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của ông Hà, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh vẫn thẩm định và phê duyệt cho công ty này được vay vốn, dẫn tới không có khả năng thu hồi hơn 799 tỉ đồng.

Ngoài ra, các bị cáo tại Công ty Bình Hà (đứng sau là Trần Duy Tùng, con trai ông Hà, đã bỏ trốn) sau khi nhận tiền bán bò thay vì đưa về tài khoản của công ty để BIDV quản lý thì lại chuyển vào tài khoản cá nhân để nộp tiền góp vốn, chứng minh vốn đối ứng với BIDV. Hậu quả, các bị cáo chiếm đoạt hơn 149 tỉ đồng tiền bán bò, đến nay mới khắc phục được 128 tỉ đồng.

Đối với Công ty Trung Dũng, dù tình hình tài chính gặp khó khăn nhưng các bị cáo thuộc BIDV Chi nhánh Hà Thành vẫn thực hiện việc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỉ đồng. Chưa hết, dưới sức ép của ông Trần Bắc Hà, các bị cáo còn giải ngân cho Công ty Trung Dũng 20 khoản vay dù không đủ điều kiện, gây thiệt hại cho BIDV hơn 860 tỉ đồng.

Sau khi nhập khẩu phôi thép từ khoản phát hành L/C, Đoàn Hồng Dũng, cựu giám đốc Công ty Trung Dũng, bàn bạc với vợ bán lòng vòng qua các công ty của gia đình nhằm tránh sự kiểm soát dòng tiền của BIDV. Hai vợ chồng bị cáo này dùng thủ đoạn gian dối để bán tài sản đảm bảo, chiếm đoạt của BIDV hơn 263 tỉ đồng.

Ngoài trách nhiệm hình sự, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên Công ty Trung Dũng trả toàn bộ tiền vay, vợ chồng bị cáo Dũng trả lại số tiền chiếm đoạt của BIDV. Với dư nợ của Công ty Bình Hà, VKS xác định thuộc trách nhiệm của ông Trần Bắc Hà nên tiếp tục kê biên tài sản của ông và những người liên quan để xử lý.

Bị cáo Đinh Văn Dũng, cựu tổng giám đốc Công ty Bình Hà. Ảnh: TP

Bị cáo đề nghị… rút truy tố đối với mình

Đáng chú ý, theo đại diện VKS, quá trình xét xử tại tòa, đa số các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; riêng Đinh Văn Dũng, cựu tổng giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà, còn quanh co, chối tội.

Ông Dũng chính là người được Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai giới thiệu, một trong ba cổ đông của Công ty Bình Hà - công ty sân sau do ông Trần Bắc Hà thành lập. Quá trình điều tra, ông Dũng phủ nhận cáo buộc chiếm đoạt tiền bán bò. Bị cáo khai mình không phải là người điều hành, cũng không tham gia vào việc bán bò của Công ty Bình Hà.

Cựu tổng giám đốc thừa nhận dòng tiền 11 tỉ đồng từ các công ty môi giới bán bò nhưng cho rằng 6 tỉ đồng trong số này là tiền nhà thầu trích lại vì đã ký hợp đồng xây lắp, 5 tỉ đồng còn lại là tiền của các cá nhân cho bị cáo vay, không phải tiền bán bò.

Tại tòa, ông Dũng nhiều lần khẳng định “rất tâm huyết” với dự án chăn nuôi bò của Công ty Bình Hà. Dù là tổng giám đốc nhưng bị cáo hoàn toàn không can thiệp vào việc bán bò, không yêu cầu các công ty môi giới chuyển tiền vào tài khoản cá nhân các cổ đông.

Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét việc rút nội dung truy tố đối với mình về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Luật sư bào chữa cho ông Dũng cũng cho rằng các cáo buộc của VKS đối với thân chủ là không có căn cứ, đề nghị HĐXX tuyên không phạm tội.

Ngược lại, kiểm sát viên nhấn mạnh có đủ cơ sở để quy kết hành vi phạm tội của ông Dũng. Đó là lời khai của các nhân viên và lãnh đạo công ty môi giới bán bò. Họ khẳng định không có tiền cho ông Dũng vay, tiền chuyển vào tài khoản là tiền bán bò.

Công ty môi giới trên cũng khai chỉ ký hợp đồng bán bò với ông Dũng bằng tư cách tổng giám đốc Công ty Bình Hà, mọi việc đôn đốc bán bò cũng như thu tiền công nợ đều do bị cáo điều hành và chỉ đạo…

Hôm nay, 29-10, tòa tiếp tục phần tranh luận.

Mức án đề nghị đối với từng bị cáo

Về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng (hai cựu phó tổng giám đốc BIDV) cùng mức án 6-7 năm tù, Kiều Đình Hòa (cựu giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) 4-5 năm tù, Lê Thị Vân Anh (cựu trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) 3-4 năm tù.

Ngô Duy Chính (cựu giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành) 7-8 năm tù, Nguyễn Xuân Giáp (cựu phó giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành) 5-6 năm tù, Phạm Hồng Quang (cựu trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp, BIDV Chi nhánh Hà Thành) 4-5 năm tù và Đặng Thanh Nam (cựu cán bộ quản lý khách hàng, BIDV Chi nhánh Hà Thành) 3-4 năm tù.

Về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, VKS đề nghị tuyên phạt Đoàn Hồng Dũng 18-19 năm tù, Nguyễn Thị Thanh Sơn (vợ ông Dũng) 5-6 năm tù, Đinh Văn Dũng 12-13 năm tù, Trần Anh Quang (cựu tổng giám đốc Công ty Bình Hà) 13-14 năm tù. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm