Cựu thượng tá công an bất ngờ từ chối 3 luật sư

Ngày 14-10, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018, xảy ra ở tỉnh Sơn La. Phiên tòa được mở do năm bị cáo kháng cáo.

Một bị cáo rút kháng cáo

Các bị cáo kháng cáo gồm: Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La), Lò Văn Huynh (cựu trưởng Phòng khảo thí), Nguyễn Minh Khoa (cựu phó trưởng Phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng Phòng khảo thí) và Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng khảo thí).

Tại phần thủ tục, HĐXX cho biết bị cáo Nguyễn Minh Khoa có đơn đề nghị từ chối ba luật sư bào chữa cho mình. Cựu thượng tá công an còn hai luật sư bào chữa.

Tuy nhiên, cả hai luật sư trên đều vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Trước tình huống này, HĐXX lần lượt hỏi ý kiến của bị cáo Khoa, đại diện VKS và các luật sư có mặt tại tòa.

Cựu thượng tá công an đồng ý với đề nghị của hai luật sư, do không có người bào chữa nên mong muốn hoãn phiên xử tới lần sau. Tương tự, các luật sư của bị cáo khác đều nhất trí với đề nghị này nhằm bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho bị cáo.

Trình bày quan điểm, đại diện VKS cho rằng đây là phiên tòa phúc thẩm lần thứ nhất, bị cáo lại kêu oan, trong khi cả hai luật sư mà bị cáo mời đều vắng mặt. Do đó, đại diện VKS đề nghị hoãn phiên tòa. Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc xét xử, VKS đề nghị ở phiên tòa tới, HĐXX cần áp dụng mọi biện pháp để việc xét xử được diễn ra.

Tiếp đó, HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Minh Khoa nếu phiên tòa lần sau các luật sư bào chữa tiếp tục vắng mặt thì bị cáo có đồng ý tự bào chữa cho mình hay không. Trả lời, cựu thượng tá công an đồng ý.

Sau ít phút hội ý nhanh, HĐXX chấp nhận đề nghị của bị cáo Khoa và hai luật sư của mình. Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày khác, lịch cụ thể sẽ thông báo sau. HĐXX cũng đề nghị bị cáo Khoa nếu có nhu cầu mời thêm luật sư thì cần làm thủ tục sớm, tránh ảnh hưởng đến việc xét xử.

Một diễn biến đáng chú ý khác là bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga bất ngờ xin rút kháng cáo. Phiên tòa tới sẽ chỉ còn bốn bị cáo bị đưa ra xét xử.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa (phải) và Lò Văn Huynh tại tòa sáng 14-10. Ảnh: TP

Lời khai về số tiền 1 tỉ đồng

Trong số năm bị cáo, Nguyễn Minh Khoa và Lò Văn Huynh là hai người có cùng nội dung kháng cáo. Bị cáo Huynh khẳng định không nhận hối lộ 1 tỉ đồng từ bị cáo Khoa để nâng điểm thi cho hai thí sinh. Tương tự, bị cáo Khoa cũng cương quyết phủ nhận việc đưa hối lộ số tiền trên, đề nghị tòa phúc thẩm hủy án để điều tra lại.

Quá trình điều tra cho thấy ban đầu bị cáo Huynh khai bị cáo Khoa chuyển thông tin của hai thí sinh để nhờ nâng điểm với giá 700 triệu đồng/người. Bị cáo Khoa đưa trước cho Huynh 1 tỉ đồng.

Khi tổ công tác Bộ GD&ĐT lên kiểm tra, bị cáo Huynh bị cơ quan điều tra triệu tập, bị cáo Khoa gọi đến số máy của vợ Huynh để xin lại số tiền đã đưa. Tiếp đó, bị cáo Huynh đưa 1 tỉ đồng cho em vợ là Lê Thanh Sơn và dặn khi nào Huynh nói thì chuyển lại cho Khoa. Lê Thanh Sơn đem số tiền này về nhà rồi giao nộp cho cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, sau khi bị khởi tố bổ sung về tội nhận hối lộ, bị cáo Huynh thay đổi lời khai, phủ nhận việc thỏa thuận cũng như nhận tiền của Khoa. Sự thay đổi này dường như “ăn rơ” với bị cáo Khoa khi cựu cán bộ công an luôn khai rằng chỉ nhờ Huynh xem điểm chứ không phải nâng điểm, không hề đưa tiền cho Huynh.

Tại phiên tòa sơ thẩm, giải thích về việc từng có lời khai nhận 1 tỉ đồng từ bị cáo Khoa, bị cáo Huynh nói khi đó “nhận thức chưa đầy đủ” nên khai không đúng, làm ảnh hưởng đến những người khác.

Đến nay, cựu trưởng Phòng khảo thí đã “suy nghĩ lại và thay đổi”, khẳng định lời khai trước tòa là đúng sự thật. Số tiền 1 tỉ đồng là tiền tiết kiệm của gia đình và tiền bán mảnh đất ở quê chứ không phải tiền ông Khoa đưa để nâng điểm.

Án sơ thẩm cao nhất 21 năm tù

Trước đó, hồi tháng 5-2020, TAND tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga lần lượt 21 năm tù và 19 năm sáu tháng tù cùng về hai tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và nhận hối lộ.

Bị cáo Trần Xuân Yến, Nguyễn Thanh Nhàn lần lượt bị tòa tuyên phạt chín năm tù và 30 tháng tù cùng về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Riêng cựu thượng tá Nguyễn Minh Khoa bị tòa tuyên phạt tám năm tù về tội đưa hối lộ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.