Cựu thứ trưởng Bộ Công an xin hưởng án treo

Ngày 14-2, TAND TP Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Bùi Văn Thành (sinh năm 1959, cựu trung tướng, thứ trưởng Bộ Công an).

Theo đó, sau hai tuần tuyên án phiên xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”)và bốn đồng phạm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Thành.

Trước đó, trong các ngày từ 28 đến 30-1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Thành 30 tháng tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 285 BLHS 1999.

Theo nội dung đơn kháng cáo, bị cáo Thành đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; xem xét nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án và cân nhắc cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo Bùi Văn Thành tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: PLO

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Thành đã thừa nhận hành vi phạm tội, nhận trách nhiệm về những việc mình làm, đồng thời đề nghị tòa xem xét bối cảnh xảy ra vụ án và một số hành vi để có đường lối xử lý phù hợp với chính sách nhân đạo.

Theo bản án sơ thẩm, Vũ “nhôm” đã lợi dụng danh nghĩa tổ chức bình phong của Tổng cục V để đề nghị Bộ Công an, UBND TP.HCM và UBND TP Đà Nẵng cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của bảy nhà, đất công sản, dự án bất động sản không qua đấu giá. Đồng thời Vũ xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và xin được hưởng nhiều ưu đãi khác... trái với quy định. 

Việc bị cáo Thành ký công văn đề nghị Sở TN&MT, Sở Tài chính TP.HCM, Hội đồng Thẩm định giá nhà, đất TP và UBND TP.HCM phê duyệt giá bán bất động sản tại 129 Pasteur, quận 3 (một trong bảy dự án nêu trên) hơn 301 tỉ đồng là không đúng…

Do thiếu trách nhiệm nên khi Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho tư nhân bên ngoài nhưng Bùi Văn Thành không phát hiện được để báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn. Với hành vi nêu trên, bị cáo Thành bị tòa cấp sơ thẩm xác định là đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,5 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm