Cựu phó văn phòng ủy ban khóc vì 'sợ không qua khỏi trong tù'

Sáng nay (8-1), TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ cùng 20 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản và dự án bất động sản trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Phiên tòa tiếp tục làm việc với phần tranh luận. Trước khi các bị cáo và luật sư thực hiện tranh tụng, HĐXX cho biết sáng nay do trục trặc về giao thông nên buổi xét xử diễn ra muộn hơn dự kiến một tiếng. 

Tiếp đó, bị cáo Phan Xuân Ít, cựu phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, trình bày phần tự bào chữa. Vì sức khỏe yếu, bị cáo được HĐXX cho phép ngồi tại ghế để đọc.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TUYẾN PHAN

Tại bản luận tội trước đó, ông Ít bị VKS đề nghị mức án 14-16 năm tù về cả hai tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Mở đầu, ông Ít cho rằng bản thân không tham mưu cũng như đề xuất lên lãnh đạo TP các văn bản liên quan đến vụ án. Bị cáo chỉ là phó chánh văn phòng, nếu không chấp hành chủ trương sẽ không hoàn thành nhiệm vụ được giao, chỉ thực hiện theo đúng thủ tục hành chính. 

“Bị cáo chỉ là người có trách nhiệm trình lên lãnh đạo UBND TP xem xét các văn bản của sở ban ngành gửi lên chứ không tham mưu nên không thể là đồng phạm giúp sức” - bị cáo nói.

Cũng theo ông Ít, từ năm 2011, ông mới được bổ nhiệm chức vụ phó chánh văn phòng UBND TP và nghỉ hưu ít năm sau đó. Dù sức khỏe rất yếu nhưng bị cáo vẫn thành thật với CQĐT chứ không hề trốn tránh trách nhiệm. 

“Với mức án 14-16 năm tù mà VKS đã đề nghị ngày 7-1, tôi rất bàng hoàng, sốc, chưa bao giờ tôi nghĩ đến” – bị cáo nói và bật khóc - "Bị cáo tuổi đã già, lại bệnh tật, sợ sẽ không qua khỏi trong tù, kính mong HĐXX, VKS quan tâm, xem xét cụ thể hành vi của bị cáo để có bản án phù hợp".

Do quá xúc động, HĐXX đề nghị ông Ít phải bình tĩnh. “Sức khỏe bị cáo không ổn nên trình bày không được rõ, đề nghị bị cáo chuyển đơn lên cho thư ký để chủ tọa nắm bắt được nội dung mà bị cáo muốn trình bày” – HĐXX cho hay.

Đồng ý với đề nghị này, bị cáo Ít dừng đọc bài tự bào chữa và chuyển cho thư ký phiên tòa.

Tiếp đó, luật sư của ông Ít bào chữa cho ông, rằng dù không phải là người Đà Nẵng nhưng luật sư vẫn chứng kiến được sự phát triển vượt bậc của TP này. Dẫn lại một số các quy định, luật sư cho rằng thân chủ mình không phạm tội như kết luận điều tra và cáo trạng của VKS đã nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm