Cựu phó Văn phòng UBND TP Đà Nẵng khóc tại tòa

Ngày 8-1, TAND TP Hà Nội tiếp tục xét xử Phan Văn Anh Vũ cùng hai cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và 18 bị cáo trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản và dự án bất động sản trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Bị cáo Phan Xuân Ít, cựu phó chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, là bị cáo tiếp theo trình bày phần tự bào chữa. Vì sức khỏe yếu, bị cáo được HĐXX cho phép ngồi tại ghế để đọc.

Tại bản luận tội trước đó, ông Ít bị VKS đề nghị mức án 14-16 năm tù về cả hai tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Mở đầu, ông Ít cho rằng bản thân không tham mưu cũng như đề xuất lên lãnh đạo TP Đà Nẵng các văn bản liên quan đến vụ án. Bị cáo chỉ là phó chánh văn phòng, nếu không chấp hành chủ trương sẽ không hoàn thành nhiệm vụ được giao, chỉ thực hiện theo đúng thủ tục hành chính.

“Bị cáo chỉ là người có trách nhiệm trình lên lãnh đạo UBND TP xem xét các văn bản của sở, ban, ngành gửi lên chứ không tham mưu nên không thể là đồng phạm giúp sức” - bị cáo nói.

Cũng theo bị cáo Ít, từ năm 2011, ông mới được bổ nhiệm chức vụ phó chánh Văn phòng UBND TP và nghỉ hưu ít năm sau đó. Dù sức khỏe rất yếu nhưng bị cáo vẫn thành thật với cơ quan điều tra chứ không hề trốn tránh trách nhiệm.

“Với mức án 14-16 năm tù mà VKS đã đề nghị ngày 7-1, tôi rất bàng hoàng, sốc, chưa bao giờ tôi nghĩ đến” - bị cáo nói và bật khóc - “Bị cáo tuổi đã già, lại bệnh tật, sợ sẽ không qua khỏi trong tù, kính mong HĐXX, VKS quan tâm, xem xét cụ thể hành vi của bị cáo để có bản án phù hợp”.

Bị cáo Phan Xuân Ít (ngồi giữa, hàng đầu) trình bày, khóc nức nở tại tòa.  (Ảnh chụp qua màn hình)

Do quá xúc động, HĐXX đề nghị ông Ít phải bình tĩnh. “Sức khỏe bị cáo không ổn nên trình bày không được rõ, đề nghị bị cáo chuyển đơn lên cho thư ký để chủ tọa nắm bắt được nội dung mà bị cáo muốn trình bày” - HĐXX cho hay.

Đồng ý với đề nghị này, bị cáo Ít dừng đọc bài tự bào chữa và chuyển cho thư ký phiên tòa.

Tiếp đó, luật sư của ông Ít bào chữa rằng dù không phải là người Đà Nẵng nhưng vẫn chứng kiến được sự phát triển vượt bậc của TP này. Dẫn lại một số quy định, luật sư cho rằng thân chủ mình không phạm tội như kết luận điều tra và cáo trạng của VKS đã nêu, do đó đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo cáo buộc, ông Ít biết rất rõ Phan Văn Anh Vũ lợi dụng chính sách của Nhà nước để được mua chỉ định các nhà, đất công sản trái quy định của pháp luật và có mối quan hệ với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, trong đó có Trần Văn Minh, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Trong thời gian liên tục từ năm 2006 đến 2013, ông Ít đã trực tiếp tham mưu, đề xuất, soạn thảo các công văn, quyết định có nội dung trái pháp luật về quản lý công sản và pháp luật về đất đai để Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và Nguyễn Ngọc Tuấn cho phép bán 20 nhà, đất công sản, trong đó có 15 nhà, đất công sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2,2 ngàn tỉ đồng.

Đối với bốn dự án bất động sản, ông Ít đã giúp sức tích cực cho Trần Văn Minh trong việc giao quyền sử dụng đất các dự án đất này cho Phan Văn Anh Vũ trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 6,3 ngàn tỉ đồng.

Hôm nay (9-1), tòa vẫn tiếp tục xét xử.

Hai cựu chủ tịch Đà Nẵng đối diện 27 và 20 năm tù

Trước đó, ngày 7-1, đại diện VKS đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo về hai tội danh vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ cùng ông Trần Văn Minh (cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) 25-27 năm tù về hai tội danh này.

Cùng về hai tội danh này, cựu chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến bị đề nghị mức án 18-20 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị 3-16 năm tù về một trong hai hoặc cả hai tội danh, trong đó bị cáo Phan Xuân Ít, cựu phó chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, bị đề nghị xử phạt 14-16 năm tù. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm