Cựu phó tổng cục trưởng tình báo bị đề nghị truy tố khung hình phạt đến tử hình

Mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Nguyễn Duy Linh (cựu tổng cục phó Tổng cục Tình Báo Bộ Công an) về tội nhận hối lộ, Phan Văn Anh Vũ (chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) về tội đưa hối lộ.

Vụ án còn có bị can Hồ Hữu Hòa (quê Nghệ An, hành nghề phong thủy) bị cáo buộc tội môi giới hối lộ.

Bị can Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: TTXVN

Vũ “nhôm” bị đề nghị xử lý nghiêm

Theo kết luận điều tra, Phan Văn Anh Vũ là cán bộ công an, có hiểu biết pháp luật nhưng không chịu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, đã lợi dụng vị trí công tác được giao để thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Năm 2017, Vũ bị điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và chuyển nhượng nhà đất công sản tại TP Đà Nẵng. Lo sợ bị kỷ luật ở mức cao, Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa kết nối, tiếp cận với Nguyễn Duy Linh (khi đó là tổng cục phó Tổng cục Tình báo) để nhờ giúp đỡ.

Vũ thông qua lái xe của mình chuyển 5 tỉ đồng cho Hòa và chuyển bốn lần quà cho giúp việc của ông Linh, để những người này chuyển tới tay ông Linh. Ngoài ra, Vũ còn trực tiếp đưa 500.000 USD cho Hòa, nhờ Hòa chuyển cho ông Linh (nhưng Hòa không thừa nhận).

Quá trình điều tra, Vũ thay đổi lời khai từ việc đưa quà và tiền cho ông Linh sang đưa thuốc lá cigar và nấm linh chi. Vũ tố cáo bị ép cung, hướng dẫn khai, thậm chí bị phạm nhân khác đánh đập, không cho ngủ, không cho ăn…

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định những nội dung tố cáo của Vũ là không có căn cứ. Bởi Vũ có đầy đủ năng lực hành vi, nhận thức về hành động và việc làm của mình; nếu Vũ không chủ động khai báo thì cơ quan điều tra không thể biết về mối quan hệ giữa Vũ với Hòa, giữa Vũ với lái xe của mình, giữa Vũ với ông Linh, rồi đặc điểm các túi quà, nội dung trao đổi giữa Vũ với Hòa và ông Linh…

Cùng đó, Vũ đã từng bị đưa ra xét xử công khai tại nhiều phiên tòa, đây là cơ hội để Vũ tố cáo những vi phạm nêu trên của cơ quan tố tụng (nếu có) nhưng bị can không làm.

Cơ quan điều tra khẳng định có đủ cơ sở kết luận hành vi của Vũ cấu thành tội đưa hối lộ, quy định tại khoản 4 điều 364 BLHS năm 2015, với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù. Đặc biệt, Vũ có thái độ thiếu thành khẩn khai báo, cản trở công tác điều tra… nên cần phải xử lý bằng một bản án nghiêm khắc.

Cựu phó tổng cục trưởng bị đề nghị cao nhất đến tử hình

Đối với ông Nguyễn Duy Linh, cơ quan điều tra xác định bị can là cán bộ cấp cao trong ngành công an, được đào tạo cơ bản, có trình độ hiểu biết pháp luật và biết rõ Vũ đang bị triệu tập làm việc. Ông Linh cũng trực tiếp tham gia cuộc họp của Tổng cục Tình báo để xem xét xử lý các sai phạm của Vũ.

Dù vậy, khi được Hồ Hữu Hòa đặt vấn đề cho Vũ được giao tiếp qua điện thoại, ông Linh vẫn đồng ý. Ông Linh sau đó nhiều lần trao đổi qua điện thoại với Vũ.

Tháng 8-2017, Vũ đưa 5 tỉ đồng cho lái xe để đưa cho Hòa. Hòa sau đó chuyển cho cấp dưới của ông Linh. Cấp dưới để túi tiền vào phòng làm việc của ông Linh.

Tiếp đó, ông Linh nhắn tin nhờ Hòa đôn đốc Vũ gửi đồ vật, tài sản để lo công việc cho cá nhân mình hoặc cho Vũ. Kết quả, Vũ chuyển thêm bốn lần quà đưa cho cấp dưới của ông Linh để chuyển đến ông Linh.

Quá trình điều tra, ban đầu ông Linh không thừa nhận quen biết, nhận quà hay liên lạc với Vũ. Sau này, khi cơ quan điều tra sử dụng chứng cứ thu thập được, ông Linh thừa nhận có nói chuyện với Vũ qua điện thoại nhưng chỉ là chia sẻ và động viên Vũ.

Ông Linh cũng thừa nhận từng chỉ đạo cấp dưới đi nhận quà của Vũ, nhưng không biết rượu, cigar nhãn hiệu gì, xuất  xứ từ đâu, giá trị bao nhiêu, cũng không rõ số rượu và cigar này ở đâu…

Cơ quan điều tra xác định ông Linh có thái độ che giấu hành vi, khai báo quanh co, thiếu trung thực. Hành vi của bị can đủ yếu tố cấu thành tội nhận hối lộ, quy định tại khoản 4 Điều 354 BLHS năm 2015, với khung hình phạt 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Thầy phong thủy môi giới hối lộ

Hồ Hữu Hòa được xác định là người có quan hệ xã hội rộng, quen biết nhiều người có địa vị, trong đó có Nguyễn Duy Linh.

Quá trình điều tra, Hòa nhiều lần thay đổi lời khai liên quan đến việc nhận quà từ Vũ để chuyển cho ông Linh. Hòa còn tố cáo bị xúi giục, mớm cung, đe dọa phải khai theo điều tra viên… Tuy nhiên, cơ quan điều tra khẳng định những nội dung tố cáo của Hòa là sai.

Đến nay, Hòa cơ bản thành khẩn khai báo, giữ nguyên lời khai và bản tự khai ban đầu. Hành vi của bị can đủ yếu tố cấu thành tội môi giới hội lộ, quy định tại khoản 4 điều 365 BLHS năm 2015, với khung hình phạt từ 8 năm đến 15 năm tù.

Cơ quan điều tra nhận định Hòa phạm tội có phần do nể nang Vũ, một phần nhận thức pháp luật hạn chế, chưa chứng minh được động cơ vụ lợi… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm