Cựu phó tổng BIDV bị tuyên án nặng hơn VKS đề nghị

Chiều 2-11, sau một tuần xét xử và nghị án kéo dài, TAND TP Hà Nội tuyên án đối với 12 bị cáo trong đại án ngân hàng BIDV.

Hai cựu phó tổng giám đốc BIDV là Trần Lục Lang và Đoàn Ánh Sáng lần lượt bị tuyên 8 năm và 6 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong đó, ông Lang là người duy nhất trong 12 bị cáo bị tuyên án nặng hơn so với đề nghị trước đó của VKS (từ 6-7 năm tù).

Bị cáo Trần Lục Lang, cựu phó TGĐ ngân hàng BIDV. Ảnh: TP

Cho vay hàng ngàn tỉ dù không đủ điều kiện

Tại công ty Bình Hà, đây là công ty mới thành lập, chưa có hoạt động sản xuất kinh doanh, không đủ các điều kiện cấp vốn vay, dự án chăn nuôi bò được đánh giá có nhiều khó khăn… Tuy nhiên, theo chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà (cựu chủ tịch BIDV), các bị cáo tại BIDV chi nhánh Hà Tĩnh vẫn cho công ty này vay 2.600 tỉ đồng. Đến nay, số tiền không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỉ đồng.

HĐXX nhận định quá trình cho vay, các cá nhân tại BIDV có nhiều vi phạm trong việc thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm soát dòng tiền đối với công ty Bình Hà.

Đồng thời, các bị cáo tại công ty này chiếm đoạt tiền của BIDV thông qua việc bán bò, thay vì gửi tiền vào tài khoản của công ty để BIDV quản lý thì lại gửi vào tài khoản các cá nhân để góp vốn ảo, nhằm tiếp tục được BIDV giả ngân. Hậu quả, số tiền bị chiếm đoạt lên tới 149 tỉ đồng.

Quá trình xét xử, Đinh Văn Dũng (cựu TGĐ công ty Bình Hà) liên tục kêu oan, cho rằng bản thân không liên quan và không phụ trách tiền bán bò. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của các bị cáo cùng những người liên quan, HĐXX khẳng định trong thời gian làm tổng giám đốc, Dũng trực tiếp chỉ đạo các hoạt động của công ty, trong đó có việc bán bò…

Tại công ty Trung Dũng, HĐXX cho rằng kết quả thẩm định cho thấy khả năng tài chính của công ty có nhiều khó khăn, tỉ lệ tài sản đảm bảo trên mức vay chưa đáp ứng nhưng các bị cáo tại BIDV chi nhánh Hà Thành vẫn cấp hạn mức tín dụng 700 tỉ đồng và phát hành L/C (thư tín dụng) theo món cho công ty này.

Sau khi giải ngân, các bị cáo không kiểm soát dòng tiền từ việc bán hàng của công ty Trung Dũng để thu hồi nợ, không kiểm tra mục đích sử dụng vốn giải ngân của doanh nghiệp…, gây thất thoát hơn 860 tỉ đồng của BIDV.

Ngoài ra, vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng (cựu giám đốc công ty Trung Dũng) còn có hành vi chiếm đoạt hơn 263 tỉ đồng của BIDV bằng việc bán các lô hàng thép lòng vòng thông qua các công ty của gia đình mình.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: TP

Ông Trần Bắc Hà có vai trò cao nhất

Theo HĐXX, từ năm 2011 đến 2016, ông Trần Bắc Hà chỉ đạo cấp dưới tại BIDV hội sở, BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, BIDV chi nhánh Hà Thành cho công ty Bình Hà (công ty sân sau của ông Hà) và công ty Trung Dũng (công ty có mối quan hệ cá nhân với ông Hà) vay vốn trái quy định, gây thất thoát hơn 1.600 tỉ đồng.

HĐXX nhiều lần nhấn mạnh trách nhiệm chính, cao nhất và xuyên suốt trong quá trình phê duyệt, cho vay, giải ngân đối với hai công ty thuộc về ông Hà.

Cựu chủ tịch BIDV lợi dụng chức vụ của mình để đề nghị chính quyền tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép cho dự án chăn nuôi bò; chỉ đạo BIDV hội sở và chi nhánh cho các công ty vay vốn; áp đặt cấp dưới phải phê duyệt, nới lỏng điều kiện tín dụng cho các công ty; nhiều lần gây sức ép trong quá trình giải ngân.

“Các bị cáo tại BIDV biết là vi phạm nhưng do áp lực cấp trên mà không dám làm trái ý” – HĐXX nhận định, và cho hay do ông Hà đã chết nên CQĐT ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can này.

Cũng theo HĐXX, hành vi của các bị cáo tại BIDV là cố ý làm trái quy định của nhà nước và BIDV trong việc cho hai công ty vay vốn, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn cho ngân hàng này. Trong khi đó, các bị cáo tại hai công ty đã cố ý lợi dụng sơ sở của các cán bộ BIDV để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Đáng chú ý, hầu hết các bị cáo tại BIDV liên quan đến khoản vay của hai công ty đều thừa nhận sai phạm và cho rằng thực hiện hành vi dưới sức ép của ông Trần Bắc Hà. Dù nhận thức việc cho công ty vay là trái quy định nhưng các bị cáo không dám làm trái chỉ đạo của cấp trên.

Ngoài trách nhiệm hình sự, HĐXX còn tuyên buộc công ty Bình Hà hoàn trả hơn 1.200 tỉ cho BIDV kèm theo tiền lãi phát sinh; buộc Trần Anh Quang và Đinh Văn Dũng liên đới bồi thường 21 tỉ đồng cho BIDV; buộc công ty Trung Dũng hoàn trả hơn 600 tỉ đồng và khoản tiền lãi phát sinh cho BIDV; buộc Đoàn Hồng Dũng cùng vợ liên đới bồi thường 263 tỉ đồng cho ngân hàng này..

Đồng thời, HĐXX quyết định tiếp bục giữ nguyên các quyết định kê biên tài sản của ông Trần Bắc Hà cùng con trai là Trần Duy Tùng để đảm bảo thi hành án.

Mức án cụ thể với từng bị cáo

Về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng (hai cựu phó tổng giám đốc BIDV) lần lượt 8 năm và 6 năm 6 tháng năm tù, Kiều Đình Hòa (cựu giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) 5 năm tù, Lê Thị Vân Anh (cựu trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngô Duy Chính (cựu giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành) 7 năm tù, Nguyễn Xuân Giáp (cựu phó giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành) 6 năm tù, Phạm Hồng Quang (cựu trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp, BIDV Chi nhánh Hà Thành) 4 năm tù và Đặng Thanh Nam (cựu cán bộ quản lý khách hàng, BIDV Chi nhánh Hà Thành) 3 năm 6 tháng tù.

Về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, HĐXX tuyên phạt Đoàn Hồng Dũng 18 năm tù, Nguyễn Thị Thanh Sơn (vợ ông Dũng) 3 năm tù, Đinh Văn Dũng 12 năm tù, Trần Anh Quang (hai cựu tổng giám đốc Công ty Bình Hà) 13 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm