Cựu Phó Giám đốc Sở ra tòa vì thiếu trách nhiệm

Ngày 16-9, TAND tỉnh Đồng Tháp đưa ra xét xử sơ thẩm vụ cựu Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh cùng kế toán thiếu trách nhiệm gây thất thoát ngân sách gần 4 tỉ đồng.

Bị cáo gồm Nguyễn Hữu Lý (60 tuổi, cựu Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL) và Võ Thị Tuyết Nhung (36 tuổi, Phó Trưởng Phòng Tài chính–Kế hoạch thuộc Trung tâm xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp) cùng bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Hoài Dương (53 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TMXD Mỹ thuật Tượng đài Ánh Dương) bị truy tố tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo cáo trạng, tháng 12-2014, Nguyễn Hoài Dương đại diện cho Công ty ký hợp đồng với Ban quản lý khu di tích (BQLKDT) Gò Tháp thi công xây dựng công trình Tu bổ Miếu thờ Bà Chúa Xứ, giá trị hợp đồng hơn 7,3 tỉ đồng.

Để đảm bảo thực hiện hợp đồng và nhận tiền tạm ứng, Dương phải nộp cho BQLKDT thư bảo lãnh số tiền cần tạm ứng. Tuy nhiên thời điểm này Dương không có tiền và tài sản đảm bảo để đề nghị ngân hàng cấp chứng thư bảo lãnh.

Bị cáo Nguyễn Hữu Lý (giữa) và 2 bị cáo tại tòa. Ảnh: HD

Do đó, Dương đã tự soạn mẫu rồi thuê người làm giả 2 thư bảo lãnh của ngân hàng với tổng số tiền hơn 4 tỉ nộp cho BQLKDT Gò Tháp để lấy ra số tiền tương đương. Sau khi nhận tiền, Dương chỉ sử dụng một phần nhỏ tiền để thi công cầm chừng, phần còn lại để tiêu xài cá nhân.

Đến cuối 2014, để “giải ngân" vốn đầu tư hơn 3,1 tỉ, Nguyễn Hữu Lý (thời điểm này là Giám đốc BQLKDT Gò Tháp) cho Dương thanh toán khối lượng trước, thi công sau.

Ban đầu Lý có yêu cầu sau khi chuyển tiền sẽ áp dụng biện pháp khóa tài khoản nhưng Dương không đồng ý mà đề nghị cho Dương mở thẻ tiết kiệm có giá trị bằng số tiền này và giao thẻ tiết kiệm cho BQLKDT giữ và Lý đồng ý.

Nhận được tiền, Dương đến ngân hàng mở thẻ tiết kiệm thật với số tiền 3,5 triệu để lấy thông tin rồi tìm người làm thẻ tiết kiệm giả mang nộp cho BQLKDT.

Đến 2016, BQLKDT Gò Tháp đối chiếu khối lượng thi công thực tế ít hơn khối lượng đã thanh toán nên yêu cầu Công ty Ánh Dương cung cấp chứng thư bảo lãnh thực hiện thỏa thuận với số tiền 1 tỉ đồng.

Lúc này, Dương tiếp tục thuê người làm giả chứng thư bảo lãnh nộp cho BQLKDT Gò Tháp. Tổng cộng Dương đã chiếm đoạt tiền ngân sách hơn 3,7 tỉ đồng. 

Theo cáo trạng bị cáo Nguyễn Hữu Lý là đại diện Chủ đầu tự và là người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán. Bị cáo Lý có trách nhiệm đó chức chỉ đạo cấp dưới thực hiện đúng quy định của pháp luật về kế toán, đầu tư, xây dựng, chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của BQLKDT Gò Tháp.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công xây dựng công trình Tu bổ Miếu Bà Chúa Xứ, Lý đã không thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật từ đó dẫn đến thất thoát ngân sách.

Hậu quả xảy ra do Lý tin tưởng, cho Dương mở thẻ tiết kiệm thay biện pháp khóa tài khoản. Nếu Lý thực hiện biện pháp khoá tài khoản sau khi thanh toán cho Dương thì hậu quả đã không xảy ra và hành vi vi phạm Lý chị ở mức vi phạm hành chính. Sau khi nhận được thẻ tiết kiệm, Lý cũng không kiểm tra và không chỉ đạo kiểm tra tính pháp lý của thẻ tiết kiệm gây thất thoát ngân sách.

Đối với hành vi lập thủ tục thanh toán trước thi công sau của Lý và những người có liên quan rõ ràng là có vi phạm quy định về xây dựng tuy nhiên Lý thực hiện hành vi này không vì mục đích vụ lợi cá nhân.

Còn bị cáo Võ Thị Tuyết Nhung (thời điểm này là kế toán trưởng) bị cáo buộc đã không thực hiện, thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao trong việc kiểm tra các chứng từ do Dương cung cấp, tạo điều kiện cho Dương chiếm đoạt tiền ngân sách.

Ban đầu Lý và Nhung đều thừa nhận thiếu trách nhiệm nhưng sau đó cả hai thay đổi lời khai cho rằng mình làm hết trách nhiệm.

 Phiên tòa đang diễn ra.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm