Cựu Phó Chủ tịch quận Bình Thủy được hưởng án treo

 Video: Cựu Phó Chủ tịch quận Bình Thủy được hưởng án treo

Chiều 14-1, TAND TP Cần Thơ đã tuyên phạt bảy bị cáo trong vụ án vi phạm về quản lý đất đai xảy ra tại quận Bình Thủy.

Bảy bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Văn Tuấn (cựu Phó Chủ tịch UBND quận), Lê Văn Vũ (cựu trưởng phòng TN&MT quận), Huỳnh Trung Thanh, Lê Văn Trứ (cựu Quyền Giám đốc, cựu Phó Giám đốc VP ĐKĐĐ thuộc phòng TN&MT quận), Nguyễn Việt Hòa, Lê Hồng Khánh và Trần Tuấn Anh (cựu chuyên viên và nhân viên hợp đồng VP ĐKĐĐ) cùng bị truy tố tội vi phạm về quản lý đất đai.

Bảy bị cáo tại tòa. Ảnh: CHÂU ANH

Kết thúc phiên tòa, HĐXX nhận định bị cáo Lê Văn Vũ với chức vụ được giao nhưng không kiểm tra, đối chiếu, tuân thủ nghị quyết của HĐND TP, từ đó dẫn đến sai phạm nên phải chịu trách nhiệm chính. Bị cáo Lê Văn Trứ đã không thực hiện đúng trách nhiệm nên phải chịu trách nhiệm tương xứng với vai trò của mình. Bị cáo Huỳnh Trung Thanh thực hiện hành vi vi phạm mang tính chất cố ý.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Tuấn, HĐXX cho rằng bị cáo là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, là người có thẩm quyền quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất và là người trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, trong vụ án này, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội do tin tưởng vào bộ phận tham mưu, giúp việc và đã thiếu kiểm tra.

Căn cứ tính chất mức độ, các tình tiết giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Văn Vũ 2 năm 6 tháng tù, bị cáo Lê Văn Trứ 1 năm 6 tháng tù và bị cáo Lê Hồng Khánh 9 tháng tù. HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuấn, Huỳnh Trung Thanh, Nguyễn Việt Hòa và Trần Tuấn Anh từ 6 tháng đến 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Các bị cáo Tuấn, Vũ, Trứ và Thanh còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhận chức vụ trong công tác quản lý đất đai từ 1-2 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn, cựu Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy bị phạt 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Ảnh: CHÂU ANH

Theo cáo trạng, từ tháng 11-2015 đến tháng 7-2017, các bị cáo với chức trách nhiệm vụ được giao, biết rõ kế hoạch sử dụng đất các năm của quận Bình Thủy đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tuy nhiên, các bị cáo vẫn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm, đất trồng lúa sang đất ở đô thị đối với người sử dụng đất là các hộ gia đình, cá nhân tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy.

Trong đó, bị cáo Tuấn, cựu Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, đã ký 30 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng 39 thửa đất, với tổng diện tích gần 14.800 m2, trị giá hơn 9,9 tỉ đồng. Bị cáo Vũ ký 29 tờ trình đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất, tương ứng gần 13.700 m2, trị giá hơn 9,4 tỉ. Bị cáo Thanh kiểm tra hồ sơ, ký nháy tờ trình để Vũ ký 29 tờ trình.

Bị cáo Trứ ký duyệt mảnh trích đo của bảy thửa đất, Hòa ký kiểm tra mảnh trích đo địa chính với tám thửa đất, Khánh trực tiếp đo đạc, thẩm định nhu cầu sử dụng đất 18 thửa đất và ký kiểm tra mảnh trích đo địa chính một thửa, Tuấn Anh trực tiếp đo đạc, thẩm định sáu thửa đất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm