Cựu phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài bị 8 năm tù

Sau bốn ngày xét xử, sáng 20-9, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) tám năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cùng tội này, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (cựu chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue) bị phạt năm năm tù. Bị cáo Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở TN&MT TP.HCM) bị phạt năm năm tù, Nguyễn Hoài Nam (cựu bí thư Quận ủy quận 2) bốn năm tù và Trương Văn Út (cựu phó trưởng Phòng quản lý đất thuộc Sở TN&MT TP.HCM) ba năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thành Tài chịu trách nhiệm chính

Về tố tụng, HĐXX cho rằng trong suốt quá trình điều tra, truy tố và xét xử, cơ quan và người tiến hành tố tụng đều tuân thủ đúng luật. Tòa áp dụng BLHS 2015 theo nguyên tắc xử nghiêm với người chủ mưu cầm đầu, khoan hồng đối với người tự thú, đầu thú, thành khẩn khai báo.

Về nội dung, HĐXX nhận định các bị cáo cơ bản thừa nhận hành vi tham gia soạn thảo, ký “nháy”, ký văn bản sai quy định trong quá trình chỉ đạo, triển khai dự án trên khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn (phường Bến Nghé, quận 1).

Bị cáo Tài cùng đồng phạm chỉ đạo, tổ chức thanh lý nhà, đất trên không qua bán đấu giá, giao đất cho doanh nghiệp tư nhân trái luật định. Lời khai của các bị cáo, các cá nhân, tổ chức liên quan cơ bản thống nhất, phù hợp nội dung cáo trạng. 

Bị cáo Tài ký nhiều văn bản trái luật, chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều hành vi phạm tội liên quan đến việc giao đất sai quy định, tạo điều kiện giúp bị cáo Thúy tham gia thực hiện dự án. Bị cáo này biết rõ công ty do bị cáo Thúy điều hành không đủ năng lực tham gia dự án nhưng vì nể nang nên ký nhanh, ký nhiều văn bản, tạo điều kiện cho Thúy tham gia dự án với tư cách nhà đầu tư.

Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy và bị cáo Nguyễn Thành Tài. Ảnh: HOÀNG YẾN

“Công ty Hoa Tháng Năm không đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm

Bị cáo Thúy biết rõ dự án 8-12 Lê Duẩn nằm ở vị trí đắc địa nên đã thành lập Công ty Hoa Tháng Năm nhằm tham gia dự án trên. Công ty Hoa Tháng Năm không có năng lực tài chính, không có kinh nghiệm, mới thành lập nhưng bà Thúy đã ký văn bản gửi công ty quản lý kinh doanh nhà tự nhận có năng lực tài chính, kinh nghiệm để xin tham gia đầu tư dự án. 

Trong quá trình xét xử, bị cáo Thúy thừa nhận có quen biết một số lãnh đạo TP, trong đó có ông Tài. Từ mối quan hệ này đã giúp bà Thúy có thuận lợi hơn trong quá trình đầu tư vào dự án. Thực tế, công ty của bà ngoài lời khai của bản thân bị cáo thì không có bất kỳ chứng cứ nào thể hiện đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm tham gia thực hiện dự án ước tính 2.717 tỉ đồng. Tuy nhiên, bà Thúy là doanh nhân không có khả năng áp dụng chủ trương nên mức án nhẹ hơn ông Tài.

Hành vi của các bị cáo khác có mối quan hệ nhân quả dẫn đến hậu quả vụ án này. HĐXX chấp nhận quan điểm bào chữa của luật sư về việc xác định thiệt hại phải tại thời điểm giao, cho thuê đất. Thiệt hại của vụ án được xác định lại là hơn 250 tỉ đồng.

Theo tòa, hành vi phạm tội của bị cáo Tài và các đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng, làm mất lòng tin của nhân dân trong việc quản lý công sản. Các bị cáo từng là những người có chức vụ nên cần xử lý nghiêm. Bị cáo Tài phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án; các bị cáo là cựu cán bộ Sở TN&MT đã tham mưu cho bị cáo Tài thì có vai trò phạm tội hạn chế.

HĐXX cũng xem xét công trạng và các tình tiết về nhân thân và gia đình để xem xét giảm nhẹ phần nào mức hình phạt cho các bị cáo. Đáng chú ý, HĐXX cho rằng vụ án này đến nay tài sản nhà nước được bảo toàn, thiệt hại vụ án coi như được khắc phục toàn bộ. Vì thế, tòa sẽ xem xét xử phạt dưới khung hình phạt. 

Trách nhiệm dân sự và mối quan hệ

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cho rằng nhà, đất tại 8-12 Lê Duẩn là tài sản nhà nước nên tuyên hủy bỏ việc giao đất, cho thuê đất của Công ty Lavenue, hủy bỏ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ đã cấp cho công ty này.

Đối với căn nhà tại 12 Lê Duẩn do cho Công ty Lavenue thuê nên phải đập bỏ, Nhà nước thiệt hại 4,7 tỉ đồng và năm bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền này…

Theo cáo buộc của VKSND Tối cao, ông Tài là người chỉ đạo, thực hiện hành vi ký nhiều văn bản vi phạm pháp luật liên quan khu nhà, đất trên. Bà Thúy đã dùng quan hệ tình cảm cá nhân tác động đến ông Tài để ông Tài ký nhanh, ký nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn, giao đất và cho thuê đất theo hình thức chỉ định không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp dụng hai hình thức giao và cho thuê đất… Quá trình đó đã dẫn đến thay đổi quyền sử dụng khu đất trên từ của Nhà nước sang của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, lãng phí.

Ông Tài chỉ đạo bà Nguyễn Thị Thu Thủy (giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà, hiện đã bỏ trốn) và các ông Kiệt, Nam, Út thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Đại diện VKS đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Tài 8-9 năm tù, bị cáo Thúy 7-8 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Cùng bị cáo buộc tội này, ba bị cáo cựu thuộc cấp của ông Tài bị đề nghị mức án từ 3-4 năm tù đến 6-7 năm tù.

“Cám ơn VKS vì đã phần nào giải tỏa thị phi”

Trong phần tranh luận, VKS nhấn mạnh cáo trạng kết luận hai bị cáo Nguyễn Thành Tài và Lê Thị Thanh Thúy có mối quan hệ tình cảm cá nhân. “Chúng tôi không hề nói rằng hai bị cáo có mối quan hệ bất chính. Quá trình điều tra, bị cáo Tài có thừa nhận mối quan hệ cá nhân này. Cơ quan điều tra tìm ra giao dịch chuyển tiền giữa hai bị cáo” - đại diện VKS nêu.

Sau đó, bà Thúy nói: “Chân thành cám ơn ông kiểm sát viên đã xác định mối quan hệ giữa bị cáo với ông Tài không phải quan hệ bất chính, phần nào giải tỏa thị phi. Tuy nhiên, VKS làm dấy lên dư luận là bị cáo và ông Tài chuyển tiền cho nhau”. Nữ bị cáo này cho rằng mình chỉ hỗ trợ tiền cho ông Tài đi chữa bệnh ung thư ở nước ngoài và sau đó đã được ông Tài trả lại. Trong khi đó, VKS nói không muốn đào sâu về việc này vì đây là chuyện cá nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm