Cựu nhân viên y tế lừa bạn học gần nửa tỉ đồng

Ngày 8-6, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ Đỗ Thị Yến Luông (44 tuổi) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 139 BLHS, có khung hình phạt từ 12 năm 20 năm hoặc tù chung thân.

Bị cáo Luông tại phiên tòa sơ thẩm ngày 8-6. Ảnh: NN

Tại tòa, đại diện VKS đề nghị phạt Luông từ 14 đến 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Luật sư của bị hại Trần Chí Thiện cho rằng bị cáo có dấu hiệu phạm thêm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản số tiền 560 triệu đồng của anh Thiện. Luật sư của anh Thiện cho rằng trong hồ sơ cho rằng số tiền này tách ra thành vụ kiện dân sự do có hợp đồng vay nhưng thực tế bị cáo chỉ trả lãi ba tháng rồi bỏ mặc hậu quả nên đề nghị tòa xem xét tội danh trên…

Sau khi vào nghị án, tòa đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu làm rõ những phần tách ra thành giao dịch dân sự thì phần nào bị cáo có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Đỗ Thị Yến Luông là nhân viên đánh máy tại phòng tổ chức hành chính của Bệnh viện (BV) đa khoa quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ). Bản thân do thiếu tiền nợ vay và cần tiền tiêu xài cá nhân, Luông đã tạo sự tin tưởng cho nhiều người bằng cách đưa ra các thông tin gian dối như mình đang là cán bộ công tác tại BV Đa khoa quận Thốt Nốt, đang mua bán thuốc tân dược, thiết bị y tế với nhiều người… Nếu người nào hùn tiền đầu tư với Luông sẽ được chia chiết khấu cao từ 20%-30%. Trong năm 2016, với thủ đoạn này Luông đã chiếm đoạt của nhiều bị hại với số tiền 1,23 tỉ đồng.

Điển hình như anh Hồ Trung Thái là bạn học thời phổ thông với Luông, khi gặp lại Luông thì Luông nói làm quản lý hành chính ở BV Đa khoa quận Thốt Nốt, trợ lý giám đốc BV, chuyên soạn thảo các hợp đồng, giao dịch, chứng từ, mua thuốc, thiết bị y tế và nhận hàng đều giao cho Luông.

Sau đó, Luông đề nghị anh Thái hùn tiền mua bán thuốc tân dược, mua máy chạy thận để bán cho BV hưởng chiết khấu 30%. Khi đề nghị anh Thái đưa tiền hùn, Luông đưa ra thông tin là có hùn chung với nhiều người trong cơ quan để mua bán thuốc tân dược và máy chạy thận.

Do là bạn bè, bản thân Luông làm trong BV nhiều năm nên anh Thái tin tưởng giao tiền cho Luông nhiều lần từ cuối năm 2015 đến tháng 5-2016 tổng cộng 590 triệu đồng. Nhận tiền của anh Thái, Luông dùng trả nợ cá nhân và tiêu xài hết. Tháng 7-2016, Luông viết giấy nhận nợ của anh Thái 590 triệu đồng. Khi viết biên nhận có trả cho anh Thái được 100 triệu đồng, còn 490 triệu đồng Luông chiếm đoạt.

Thông qua mối quan hệ bạn bè với anh Thái, Luông còn chiếm đoạt của ba người khác. Trong đó, có anh Trần Chí Thiện, hai lần đầu cho Luông mượn 560 triệu đồng với lãi suất 9%. Luông trả lãi được ba tháng. Sau đó, Luông nói đang cần tiền hùn mua máy chạy thận nhân tạo nên nói anh Thiện hùn tiền 300 triệu đồng sẽ được chia chiết khấu cao. Luông nói trong một tháng sẽ chia chiết khấu 50 triệu đồng, trong 10 ngày sẽ trả lại vốn. Tin tưởng nên anh Thiện đưa cho Luông 300 triệu đồng. Cáo trạng xác định Luông chỉ chiếm đoạt của anh Thiện 300 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm