Cựu nhà báo Trương Duy Nhất hầu tòa phúc thẩm

Sáng 14-8, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Trương Duy Nhất (cựu trưởng văn phòng đại diện Trung Trung bộ của báo Đại Đoàn Kết) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tại tòa, bị cáo Nhất đề nghị triệu tập một số người liên quan trong vụ án. Tương tự, luật sư của bị cáo đề nghị triệu tập chủ tọa phiên sơ thẩm để xác định cách áp dụng pháp luật, triệu tập điều tra viên, kiểm sát viên sơ thẩm, giám định viên trong vụ án…

Nêu quan điểm, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc vì cho rằng khi giải quyết vụ án đã có kết luận định giá, quá trình xét xử nếu thấy cần thiết triệu tập thêm người thì sẽ thực hiện sau…

Đồng ý với cơ quan công tố, HĐXX quyết định tiếp tục làm việc, sẽ triệu tập những người mà bị cáo, luật sư đề nghị nếu thấy cần thiết.

Bị cáo Trương Duy Nhất tại tòa ngày 14-8. Ảnh chụp màn hình

Trước đó, hồi tháng 3-2020, TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Nhất 10 năm tù về tội danh nêu trên. Theo HĐXX, bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm trái công vụ, tự ý ký ba công văn gửi UBND TP Đà Nẵng liên quan đến việc đề nghị được mua nhà, đất công sản.

Tiếp đó, bị cáo thỏa thuận với Phan Văn Anh Vũ thông qua các hợp đồng nguyên tắc với nội dung báo sẽ bán nhà, đất số 82 Trần Quốc Toản cho Công ty Xây dựng 79 bằng với giá UBND TP Đà Nẵng phê duyệt.

Hành vi trên gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, với số tiền là hơn 13 tỉ đồng. Việc VKS truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan.

HĐXX cũng cho rằng bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là sai phạm nhưng đã vì động cơ vụ lợi, mưu cầu lợi ích vật chất cho báo Đại Đoàn Kết và người khác…

Trong vụ án này, một số cá nhân tại UBND TP Đà Nẵng và báo Đại Đoàn Kết bị cơ quan tố tụng xác định trách nhiệm liên quan, trong đó một số đã bị xử lý hành chính, một số đã bị xử lý hình sự ở vụ án khác, nên HĐXX không xem xét.

Quá trình xét xử, bị cáo nhiều lần khẳng định không hưởng lợi gì, hoàn toàn làm theo sự phân công, ủy quyền của tổng biên tập.

Đối với quy kết làm thất thoát hơn 13 tỉ đồng, ông Nhất nói mình không gây thiệt hại gì. Bị cáo cho rằng có hai khía cạnh cần xem xét.

Thứ nhất, về phía UBND TP Đà Nẵng, nếu chăng việc bán nhà, đất không qua đấu giá, rẻ hơn giá thị trường, gây thiệt hại từ số tiền chênh lệch này, thì đó là trách nhiệm của bên bán.

Thứ hai, về phía báo Đại Đoàn Kết, bị cáo cũng không gây thiệt hại gì mà còn làm lợi cho báo, không cần bỏ ra chi phí gì nhưng vẫn có trụ sở làm việc khang trang.

Sau khi đưa ra rất nhiều căn cứ để chứng minh, ông Nhất đề nghị HĐXX tuyên mình không phạm tội, nhưng không được chấp nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm