Cựu luật sư làm giả giấy tờ, lừa đảo lãnh 15 năm tù

Chiều 30-8, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Tài (38 tuổi, cựu luật sư) 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ba năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tổng hợp chung hình phạt bị cáo Tài phải chấp hành là 15 năm tù. Ngoài ra, sau khi trừ các khoản bị cáo đã khắc phục, tòa buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại hơn 350 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Tài tại tòa ngày 30-8. Ảnh: NN

Tại tòa, bị cáo Tài cho rằng mình không có ý thức chiếm đoạt tiền của bị hại. Bị cáo này cho rằng hành vi làm giả con dấu, tài liệu của bị cáo chỉ đáng bị truy tố ở khoản 1, tội lừa đảo thì không đến mức ở khoản 4 mà chỉ ở khoản 3…

Theo tòa, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm vì đã cố tình làm giả con dấu; trao đổi, hứa hẹn với bị hại nên bị hại mới tin tưởng và giao tiền.

Theo hồ sơ, Tài từng là luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Cần Thơ nhưng bị kỷ luật xóa tên vào năm 2013 do vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Theo cáo trạng, năm 2014, Tài và vợ cũ là chủ sở hữu căn nhà gắn liền với đất ở tại khu vực 3, phường An Khánh, quận Ninh Kiều đã mang thế chấp rồi chuyển nhượng cho người khác. Sau đó, Tài thuê lại căn nhà này để ở.

Khoảng tháng 5-2016, do cần tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, Tài nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác. Tài lên mạng tìm người làm giả giấy chứng nhận đối với nhà, đất đã bán nêu trên.

Sau khi có giấy chứng nhận giả, Tài mang thế chấp cho bà P. bằng hình thức ký chuyển nhượng để vay 300 triệu đồng. Theo nội dung thỏa thuận, Tài trả lãi 3% và vay trong ba tháng.

Do không có tiền đóng lãi và sợ bà P. làm thủ tục sang tên sẽ phát hiện giấy tờ trên là giả, Tài thỏa thuận chuyển nhượng lại cho bạn thân của mình là anh T. để vay 700 triệu đồng. Anh T. đã mang căn nhà mình đang ở thế chấp cho ngân hàng để vay tiền đưa cho Tài.

Nhận tiền của anh T., Tài đã mang trả cho bà P. 300 triệu đồng để nhận lại giấy tờ giả rồi đưa lại cho anh T.

Theo cáo trạng, tổng cộng anh T. đã đưa cho Tài là 700 triệu đồng, Tài trả lãi được 23 triệu đồng rồi im luôn. Anh T. liên lạc với Tài nhiều lần không được mới đi làm thủ tục sang tên căn nhà mà Tài ký chuyển nhượng cho mình. Tuy nhiên, khi mang giấy tờ đến cơ quan đăng ký đất đai, anh T. mới biết giấy chứng nhận của Tài là giả nên trình báo công an.

Quá trình điều tra, gia đình Tài đã đưa cho anh T. hơn 176 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Theo cáo trạng, năm 2013, bị cáo từng bị Công an phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) xử phạt số tiền 150.000 đồng về hành vi gây mất trật tự ở khu dân cư và đến nay chưa nộp phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm