Cựu lãnh đạo sở kiện công ty Nhật Bản đòi xin lỗi

Ngày 5-3, TAND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) đã xử sơ thẩm vụ ông Mai Đăng Hiếu (cựu phó giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng) yêu cầu Công ty CP Chef Meat (trụ sở lô C3-7 KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, quận Sơn Trà) bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Từ lãnh đạo sở bị xuống làm chuyên viên

Theo hồ sơ, Công ty Chef Meat (Nhật Bản) thành lập năm 2013, gồm hai cổ đông là Công ty CP Chef Meat Chigusa (51% cổ phần) và ông Nguyễn Xuân Thắng (49%). Đầu năm 2015, Công ty Chef Meat điều chỉnh lần hai theo hướng Công ty Chigusa sở hữu 65% cổ phần, còn lại là của ông Thắng.

Sau một thời gian hoạt động thì công ty phát sinh các vấn đề liên quan đến đầu tư hạ tầng do các nhà thầu thực hiện cũng như những vấn đề trong nội bộ ban lãnh đạo công ty.

Trong năm 2015 và 2016, công ty gửi đơn tố cáo ông Thắng và ông Hiếu (người nhà ông Thắng, cũng là người xúc tiến đầu tư, tư vấn cho các công ty nước ngoài tại Đà Nẵng, trong đó có Công ty Chef Meat) đến nhiều nơi.

Nội dung đơn thể hiện ông Hiếu câu kết với ông Thắng chiếm đoạt vốn đầu tư gần 1 triệu USD của công ty. Cũng theo đơn, ông Hiếu đã câu kết với nhà thầu xây dựng để rút ruột công trình từ 700 triệu đồng đến 1,1 tỉ đồng. Ngoài ra, ông Hiếu còn có lời lẽ đe dọa, xâm hại đến tính mạng của đại diện công ty.

Cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy ngày 11-11-2016 đã quyết định cách chức phó giám đốc Sở Ngoại vụ và điều chuyển ông Hiếu về làm chuyên viên Sở Nội vụ. Ngoài ra, Thường vụ cũng chỉ đạo Công an TP Đà Nẵng điều tra những sai phạm của ông Hiếu theo nội dung đơn tố cáo của công ty và giao Ban Nội chính Thành ủy giám sát.

Phía nguyên đơn (đứng) đang trình bày tại tòa. Ảnh: T.AN

Yêu cầu xin lỗi, đòi bồi thường

Ông Hiếu cho rằng những cáo buộc của Công ty Chef Meat đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín của bản thân ông và gia đình. Từ đó ông khởi kiện yêu cầu công ty phải xin lỗi, cải chính công khai hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín với ông. Đồng thời, công ty phải bồi thường gần 50 triệu đồng gồm chi phí điều trị sức khỏe và tổn thất tinh thần.

Tại tòa, ông Hiếu giữ nguyên nội dung khởi kiện. Luật sư và người đại diện theo ủy quyền của ông Hiếu đưa ra một số luận cứ để cho rằng đơn tố cáo của công ty là không có căn cứ, vu khống nhằm mục đích hạ uy tín của ông Hiếu. Từ đó đã tạo ra dư luận không hay trên mạng xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và tinh thần của ông Hiếu và gia đình. Bằng chứng là ông Hiếu đã phải nhập viện điều trị dài ngày.

Ngược lại, đại diện bị đơn cho biết việc công ty làm đơn tố cáo ông Hiếu tới cơ quan chức năng là đúng theo quy định. Việc ông Hiếu cho rằng vì đơn tố cáo đã khiến ông bị điều chuyển, từ đó bị sốc và ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của ông và gia đình chỉ là nhận định mang tính chủ quan và không có cơ sở.

“Chúng tôi đã tố cáo và cũng cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan cho các cơ quan chức năng. Việc điều tra và có ra quyết định khởi tố hay không là của cơ quan điều tra. Chúng tôi chưa nhận được văn bản nào của cơ quan chức năng kết luận đơn tố cáo của Chef Meat là sai sự thật” - vị đại diện nói.

Cũng theo đại diện của bị đơn, việc điều chuyển ông Hiếu từ phó giám đốc Sở Ngoại vụ xuống làm chuyên viên Sở Nội vụ là do những sai phạm của ông này trong quá trình công tác chứ không phải xuất phát từ đơn tố cáo của công ty.

Dẫn chứng việc can thiệp sâu vào hoạt động của Công ty Chef Meat, vị đại diện cho hay dù ông Hiếu nói không liên quan gì đến công ty nhưng lại nắm rõ các số liệu về tài chính, hợp đồng kinh tế cũng như các văn bản họp nội bộ công ty.

Tranh luận lại, đại diện nguyên đơn cho biết ngoài chức vụ là phó giám đốc Sở Ngoại vụ, thời điểm đó ông Hiếu còn là phó trưởng Văn phòng đại diện Đà Nẵng tại Tokyo. Bởi vậy, ông Hiếu có nhiệm vụ được giao là tư vấn, hỗ trợ các thủ tục cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào Đà Nẵng, trong đó có Công ty Chef Meat.

Dự kiến HĐXX sẽ tuyên án vào 9 giờ sáng nay.

Đại diện VKS đề nghị bác đơn khởi kiện

Tại tòa, đại diện VKS cho rằng việc ông Hiếu nhận định đơn tố cáo của công ty là nguyên nhân khiến ông bị luân chuyển công tác là không đủ căn cứ.

Đại diện VKS nói: “Việc ông Hiếu cho rằng đơn tố cáo của Công ty Chef Meat đã dấy lên dư luận và khiến ông bị điều động từ vị trí phó giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng xuống làm chuyên viên Sở Nội vụ, chúng tôi cho rằng nhận định này hoàn toàn chủ quan và không có căn cứ. Bởi Sở Nội vụ là cơ quan nhà nước nên việc điều chuyển ông Hiếu phải xuất phát từ nhiều lý do. Các tài liệu mà ông Hiếu đã cung cấp không thấy được ông bị điều chuyển công tác là vì đơn tố cáo của Công ty Chef Meat”.

Cũng theo đại diện VKS, về khoản yêu cầu bồi thường về sức khỏe, các hóa đơn từ ông Hiếu cung cấp không thể hiện nội dung cũng như nguyên nhân, mối quan hệ nhân quả việc ông Hiếu phải nhập viện là do Công ty Chef Meat gây ra. Từ đó đại diện VKS đề nghị tòa bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Hiếu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm