Cựu lãnh đạo ngân hàng Việt Nga lãnh 12 năm tù

Ngày 26-5, sau hai ngày xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Việt Nga – chi nhánh TP.HCM (viết tắt là VRB). Toà phạt bị cáo Trần Hoàng (sinh năm 1961, cựu phó giám đốc VRB) 12 năm tù về tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cùng tội danh, hai cựu phó trưởng phòng quan hệ khách hàng VRB và cán bộ phòng Lê Vũ Trường Sanh, Phạm Bá Chánh và Trần Đình Diệu bị phạt từ 8-10 năm tù. Riêng bị cáo Lê Nông (sinh năm 1969, cựu giám đốc VRB) ba năm án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

HĐXX nhận định căn cứ vào lời khai nhận của các bị cáo tại tòa đủ cơ sở xác định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, bị cáo Trần Hoàng và cấp dưới đã vi phạm các quy chế cho vay của các tổ chức tín dụng; vi phạm quy định về giao dịch bảo đảm, đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất... và các quy định của pháp luật trong hoạt động về tín dụng.

HĐXX tuyên án bác lời kêu oan của các bị cáo. Ảnh: HOÀNG YẾN

Cụ thể, vào tháng 7-2009, Trần Hoàng với thẩm quyền của mình đã ký hợp đồng cho Công ty Minh Chí của vợ chồng Phạm Thị Ái Loan và Hồ Minh Hậu vay 130 tỉ đồng, thế chấp bằng nhiều bất động sản. Tuy nhiên, chỉ một số tài sản (trị giá hơn 32 tỉ đồng) được thế chấp đúng quy định. Riêng 3 bất động sản khác ở quận 2 (có giá trị khoảng 57 tỉ đồng) không được xem là tài sản thế chấp cho khoản vay này do chưa đăng ký giao dịch bảo đảm, gây thiệt hại cho VRB số tiền hơn 86 tỉ đồng.

Ngoài ra, từ năm 2008 đến tháng 7-2009, Trần Hoàng và cấp dưới đã ký tổng cộng 33 hợp đồng giải ngân cho Công ty An Phúc (công ty thứ 2 của vợ chồng Loan) hơn 477 tỉ đồng, tài sản thế chấp là khu nhà kho gồm hơn 28.000 m2đất và hơn 16.000 m2 xưởng tại Bình Dương và lô hàng hơn 4.000 tấn cà phê. Tuy nhiên, các tài sản này cũng không được đăng ký theo đúng quy định dẫn đến gây thiệt hại gần 35 tỉ đồng.

Đến tháng 2-2010, khi vợ chồng Loan bỏ trốn, VRB bị chiếm đoạt tổng cộng hơn 120 tỉ đồng (từ hai khoản vay của hai công ty) thì hành vi phạm tội của các bị cáo đã hoàn thành. Trong đó, Trần Hoàng là người có thẩm quyền ký hợp đồng giải ngân, ba cán bộ cấp dưới có trách nhiệm kiểm tra thông tin, ghi phiếu đánh giá, ký đề xuất...  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm