Cựu hiệu trưởng xâm hại tình dục nam sinh bị 8 năm tù

Ngày 29-10, TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh Bằng My (58 tuổi, cựu hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn) về hai tội dâm ô với người dưới 16 tuổi và thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Đây là vụ án từng gây chấn động dư luận bởi nạn nhân không ai khác, chính là hàng loạt nam sinh trong trường, những người vẫn luôn gọi bị cáo là thầy.

Sau nửa ngày làm việc, tòa quyết định tuyên phạt cựu hiệu trưởng tám năm tù về hai tội danh nêu trên, đồng thời ghi nhận thỏa thuận giữa bị cáo với gia đình các bị hại về việc bồi thường tổn hại tổng số tiền 165 triệu đồng.

Hành vi đồi bại, gây căm phẫn

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến năm 2018, với vai trò là hiệu trưởng, My nhiều lần gọi các nam sinh của trường lên phòng làm việc với lý do hỏi thăm tình hình học tập, gia đình hoặc nhắc nhở vi phạm.

Tại đây, bị cáo yêu cầu các em học sinh nằm lên giường ngủ, cởi hết quần áo rồi dùng tay hoặc miệng để sàm sỡ, xâm hại tình dục. My cũng yêu cầu các nam sinh có hành động ngược lại nhằm thỏa mãn dục vọng cho mình.

VKSND tỉnh Phú Thọ xác định có chín nam sinh là nạn nhân của cựu hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú huyện Thanh Sơn, tất cả đều trong độ tuổi từ 13 đến dưới 16, nhiều em bị xâm hại tới sáu lần. Mỗi lần thực hiện xong hành vi, bị cáo thường cho nạn nhân ăn bánh kẹo, cho tiền và dặn không được nói chuyện với ai.

Quá trình điều tra, bản thân bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì nhu cầu đồi bại nên đã xâm hại tình dục các nam sinh. Tất cả những lần xâm hại tình dục, bị cáo đều có mục đích là thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác nhưng vì nhiều nguyên nhân khách quan nên không thể làm tới cùng. Trong khi đó, các bị hại cho biết dù không bị đe dọa hay tạo áp lực gì nhưng vì biết bị cáo là hiệu trưởng nên miễn cưỡng làm theo.

Bị cáo Đinh Bằng My tại tòa. Ảnh: TP

Phạm tội nhiều lần nhưng không bị phát hiện?

Đáng chú ý, VKS cho hay trong nhiều lần xâm hại các nam sinh, bị cáo không trực tiếp gọi nạn nhân lên phòng mà thông qua người trung gian. Những người này có thể là thầy cô giáo, bảo vệ nhà trường hoặc bạn học cùng lớp…

Điều lạ là mặc dù hành vi của vị hiệu trưởng diễn ra trong suốt thời gian dài nhưng không một ai phát hiện ra. Các thầy cô cũng như tổ chức nhà trường đều cho hay họ không nhận được phản ánh từ các bị hại nên không thể biết. Khi báo chí “khui ra”, họ vô cùng bất ngờ.

VKS xác định các nạn nhân bị xâm hại tình dục đều bị ảnh hưởng nặng nề về tâm lý. Hành vi của bị cáo đi ngược với đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam, gây bức xúc trong xã hội. Không những thế, hành vi phạm tội còn diễn ra nhiều lần, với nhiều người và đều là những người đáng lẽ ra bị cáo phải có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục.

Đặc biệt, việc liên tục bị xâm hại tình dục đã dẫn tới tình trạng biến đổi về tâm, sinh lý đối với nhiều nam sinh, có thể để lại di chứng khá nặng nề sau này.

Tại tòa, hầu hết bị hại và gia đình đều có đơn xin xét xử vắng mặt. Họ cũng tỏ ra e ngại khi phóng viên báo chí muốn đặt câu hỏi để tìm hiểu về sự việc. Dường như sự ám ảnh về tổn thương tinh thần vẫn còn đó, họ không muốn khơi lại thêm một lần nữa nỗi đau của con em và cũng chính là nỗi đau của cả gia đình mình.

Xét xử kín, tuyên án ngắn gọn

Trong suốt quá trình xét xử, tuyên án, bị cáo Đinh Bằng My liên tục cúi mặt. Do phiên tòa được xét xử kín, báo chí và người dân chỉ được dự phần tuyên án. Tuy nhiên, hơn 10 phút đọc bản án, chủ tọa chỉ công bố thành phần tiến hành và tham gia tố tụng, nhân thân, mức án và bồi thường dân sự đối với bị cáo. Chủ tọa không đề cập tới nội dung nhận định về tính chất, mức độ của hành vi do bị cáo gây ra.

Điều này khiến nhiều người khá bất ngờ, bởi lẽ hành vi của cựu hiệu trưởng đã để lại hậu quả nặng nề cho các bị hại, cần phải lên án gay gắt. Việc HĐXX không đề cập tới tính chất, mức độ của hành vi đã không đáp ứng nguyện vọng của không chỉ đa số người tham dự, theo dõi phiên tòa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm